Video Tin trong nước

Thay đổi thói quen thanh toán tiền mặt thời Covid-19

Ngay từ khi dịch bệnh Covid-19 có dấu hiệu diễn biến phức tạp, một bộ phận người dân đã có ý thức chủ động khai thác, sử dụng các phương thức thanh toán khác thay vì chỉ sử dụng tiền mặt như trước để tự bảo vệ mình.
20:12 - 26/03/2020

Tổ chức Y tế thế giới và nhiều ngân hàng trên thế giới đã thừa nhận về khả năng cao lây nhiễm virus SARS-CoV-2 qua tiền mặt vì loại virus này có khả năng tồn tại trong một số ngày trên các bề mặt như tờ bạc giấy. Do vậy, Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo người dân phải thường xuyên rửa tay sau khi tiếp xúc với tiền mặt; đồng thời khuyên người dân nên sử dụng các phương thức thanh toán phi tiền mặt để tránh lây nhiễm dịch bệnh. Thậm chí nhiều quốc gia đã đưa ra lệnh cấm sử dụng tiền mặt trong các giao dịch một thời gian để tránh lây lan dịch bệnh.

Tại Việt Nam, Chính phủ cũng khuyến cáo người dân hạn chế sử dụng tiền mặt khi dịch bệnh Covid-19 lây lan rộng. Và thực tế cho thấy, một bộ phận người dân, đặc biệt là giới trẻ đang tích cực thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt thông qua các phương thức thanh toán điện tử thông minh.

Theo thống kê của VNPAY-QR, tính đến khoảng giữa tháng 3/2020, số lượng người dân quan tâm đến các hình thức thanh toán không tiền mặt tăng lên so với cùng kỳ năm 2019. Tốc độ tăng trưởng giao dịch thanh toán qua mã VNPAY-QR trong tháng 2/2020 tăng tới 600%. Còn theo đại diện Ngân hàng TMCP Quân đội (MBBank) thì tổng giao dịch tài chính trực tuyến không dùng tiền mặt tại ngân hàng này đã tăng khoảng 50% so với thời điểm trước khi xảy ra dịch Covid-19.

Đại diện Siêu thị Intimex Hàng Trống, Công ty TNHH BRG Retail: Chúng tôi đã phối hợp với các công ty công nghệ triển khai các app thanh toán giúp người tiêu dùng hạn chế sử dụng tiền mặt. Và thực tế giao dịch không dùng tiền mặt cũng tăng lên nhiều so với trước khi xảy ra dịch…

Rõ ràng, dịch Covid-19 đang tác động mạnh mẽ đến hành vi người tiêu dùng, hầu hết đều có xu hướng tìm đến những phương thức trực tuyến hiện đại và an toàn. Đây cũng có thể coi là thời điểm vàng cho các ngân hàng, công ty công nghệ đẩy mạnh phát triển các công nghệ thanh toán thông minh, góp phần thúc đẩy Đề án Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ.

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước cũng đã ban hành Chương trình miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người dân, giảm bớt gánh nặng chi phí trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đồng thời thúc đẩy các giao dịch tài chính trực tuyến, hạn chế giao dịch tại quầy nhằm ngăn ngừa sự lây lan dịch bệnh, qua đó cũng góp phần thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt của người dân.

Mời quý vị xem các Bản tin Nhịp sống thường ngày đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.