Video Tin trong nước

Thu hồi đất, bồi thường đất: Cần đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên

Quốc hội vừa thảo luận tại hội trường về Dự án Luật Đất đai (sửa đổi). Một trong những vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm, cho ý kiến đó là các quy định về bồi thường thiệt hại về tài sản khi Nhà nước thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ tái định cư…
18:01 - 21/06/2023

+ Góp ý về các quy định bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất tại Chương 7, các đại biểu cho rằng, dự thảo Luật đất đai chưa có quy định khái niệm xác định thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất; khái niệm bồi thường chưa chuẩn xác, hoặc không có quy định bồi thường thiệt hại về tài sản khác khi Nhà nước thu hồi đất… 

Bên cạnh đó, có ý kiến băn khoăn với quy định thực hiện bồi thường tái định cư bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng đất với loại đất bị thu hồi, nếu không có đất bồi thường thì được bồi thường bằng tiền hoặc theo giá đất cụ thể của loại đất bị thu hồi do UBND cấp có thẩm quyền quyết định tại thời điểm phê duyệt phương án bồi thường tái định cư. 

Nhấn mạnh một trong những nhiệm vụ đặt ra tại Nghị quyết 18 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13 là hoàn thiện cơ chế chính sách về tài chính đất đai, nghiên cứu, có chính sách điều tiết chênh lệch địa tô, bảo đảm công khai, minh bạch. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng quy định về giá đất như trong dự thảo lại chưa sát với thực tiễn.

Ngoài ra, một số đại biểu cũng cho rằng, cơ quan soạn thảo cần quy định cụ thể về phương pháp định giá đất sát với thị trường để đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên.../.

Thực hiện: Thu Hương – Quốc Hùng