Video Tin trong nước

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm và làm việc với Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam

Chiều 20/1, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm và làm việc với Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam. Cùng dự có đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành, cơ quan Trung ương và thành phố Hà Nội.
19:58 - 20/01/2021

Thực hiện chức năng của một tổ chức xã hội, nhân đạo, được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ; từ khi thành lập đến nay, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng; thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam/dioxin vượt qua mọi khó khăn đề hòa nhập cộng đồng. 

Tổ chức hệ thống chăm sóc nạn nhân tại cộng đồng và gia đình, như: phục hồi chức năng, khám chữa bệnh... Đặc biệt với đối tượng là người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, mọi chính sách của Nhà nước bảo đảm đến đối tượng được thụ hưởng. Tính đến tháng 12/2020, Hội đã vận động được hơn 2.264 tỷ đồng; riêng năm 2020, vận động được gần 370 tỷ đồng.

Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam (Ban Chỉ đạo 701) nhấn mạnh, chúng ta thấy rõ khó khăn trong hoạt động nhưng Hội đã đạt nhiều kết quả tích cực trong thời gian qua. Đất nước còn khó khăn nhưng Đảng, Nhà nước luôn quan tâm các đối tượng yếu thế trong xã hội. Do đó, thời gian tới, Hội và các cấp hội cần quan tâm hơn nữa các nạn nhân, góp phần giảm bớt các khó khăn. 

Thủ tướng đánh giá cao các ý kiến trách nhiệm của các bộ, ngành; từ nhận thức đến hành động là cần thiết. Thủ tướng nhấn mạnh, một xã hội phát triển bao trùm thì cần quan tâm các đối tượng khó khăn, trong đó đặc biệt là các đối tượng nhiễm chất độc da cam/dioxin, là những người đau khổ nhất. Cần giải quyết về thể chế. Chiến tranh đã lùi xa nhưng hàng triệu người vẫn bị lây nhiễm qua các thế hệ, nhất là dị tật, dị dạng với nỗi đau hàng ngày hàng giờ. Do đó cần quan tâm các gia đình nạn nhân. Cần dành kinh phí thích hợp, cần nhận thức rõ ở cấp uỷ, chính quyền các địa phương trong công tác này, từ đó chúng ta thiết kế, hoàn thiện thể chế để hỗ trợ các nạn nhân. 

Về phương hướng thời gian tới, Thủ tướng đề nghị hoạt động của các cấp hội thiết thực, phục vụ trực tiếp cho những người bị nhiễm, giảm bớt khó khăn. Thủ tướng khẳng định không nỗi đau nào đau hơn nỗi đau da cam. Do đó các cấp Hội cần vươn lên mạnh mẽ; các cấp, các ngành cần chung tay, hỗ trợ về mặt cơ chế, chính sách để Hội hoạt động hoạt động hơn. 

Thủ tướng kêu gọi cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài, bạn bè quốc tế tiếp tục sát cánh, chung tay cùng Hội để hỗ trợ những người bị nhiễm chất độc da cam có điều kiện khắc phục khó khăn trong chính sách để vươn lên.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng 50 căn nhà cho nạn nhân chất độc da cam và 500 triệu đồng cho hoạt động của Hội.

Vũ Khuyên - Chí Phương

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.