Video Bản tin Sức khỏe 24H

Tình trạng vôi hoá màng nhĩ ở người trẻ

Vôi hóa màng nhĩ là một biểu hiện thường gặp, đây được coi là giai đoạn đầu của hiện tượng “già” của tai. Vôi hóa màng nhĩ thường được tình cờ phát hiện khi đi khám sức khỏe.
11:36 - 19/02/2024

Giai đoạn xuất hiện triệu chứng như ù tai và nghe kém, bệnh nhân có thể cân nhắc phẫu thuật lấy bỏ mảng vôi hóa, thay bằng cân cơ thái dương và cân nhắc phối hợp với thay thế xương bàn đạp.

Vôi hoá màng nhĩ đang là tình trạng đáng chú ý trong sức khoẻ tai mũi họng của người dân. Vôi hóa màng nhĩ thường xuất hiện ở những người có tiền sử viêm tai giữa từ nhỏ, thông bào xương chũm kém phát triển, chức năng vòi tai có thể bị rối loạn. Bệnh nhân này xuất hiện những triệu chứng ù tai và khả năng nghe có dấu hiệu thuyên giảm. Anh đã trải qua phẫu thuật ghép xương để điều trị tình trạng bệnh và có nhiều tiến triển trong khả năng nghe dù giao tiếp vẫn có phần khó khăn.

Giai đoạn xuất hiện ù tai và nghe kém, bệnh nhân có thể cân nhắc phẫu thuật lấy bỏ mảng vôi hóa, thay bằng cân cơ thái dương và cân nhắc phối hợp với thay thế xương bàn đạp. Tình trạng vôi hoá màng nhĩ còn có thể đến từ các chấn thương tiềng ồn, cụ thể việc sử dụng tai nghe với âm lượng cao ảnh hưởng trực tiếp tới màng nhĩ.

Để cải thiện tình trạng bệnh cũng như chăm sóc sức khoẻ tai, bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân nên vệ sinh tai thường xuyên, đi khám định kì và tránh tiếp xúc tiếng ồn vang trực tiếp trong thời gian dài ảnh hưởng trực tiếp tới màng nhĩ. Việc chăm sóc sức khoẻ tai giúp tránh những bệnh tình về tai và cải thiện chất lượng giao tiếp cũng như hoạt động hàng ngày của người dân.

Thực hiện: Vũ Vy - Đức Thành