Video Bản tin Sức khỏe 24H

Tự ý dùng thuốc chữa mất ngủ đã khiến bệnh càng trở nặng

Mọi người thường coi mất ngủ không phải là bệnh & tự mua thuốc hoặc uống mà không đi thăm khám bác sỹ. Chính điều này khiến bệnh nhân thường bỏ qua nguyên nhân mất ngủ đề điều trị căn nguyên, dẫn tới bệnh trở nặng, điều trị khó khăn.
13:56 - 18/03/2024

Tự ý dùng thuốc chữa mất ngủ đã khiến bệnh càng trở nặng

Mất ngủ triền miên 7 năm nay, nghe theo mách bảo, bà không nhớ mình đã dùng bao nhiêu loại thuốc ngủ để mong cầu ngủ được. Tuy nhiên, tình trạng bệnh không những không được cải thiện mà còn khiến bệnh rối loạn tâm thần chuyển biến nặng. Bà chỉ là một trong số nhiều bệnh nhân nhập Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đều tự ý sử dụng thuốc ngủ và chỉ khi bệnh nặng họ mới nhập viện.

Mất ngủ và các vấn đề sức khỏe tâm thần thường đi đôi với nhau. Đa số những người bị rối loạn tâm lý cũng mắc chứng mất ngủ và khoảng 1/3 những người được chẩn đoán mắc chứng mất ngủ kinh niên cũng có các vấn đề sức khỏe tâm thần. Khoảng 80% bệnh nhân trầm cảm nặngphàn nàn có những triệu chứng mất ngủ. Ngược lại, 40% bệnh mất ngủ mãn tính có bệnh lý tâm thần nặng, thường là rối loạn cảm xúc.

Thuốc ngủ chứa những chất tác động trực tiếp đến hệ trung ương thần kinh của con người. Mặc dù sẽ giúp bạn ngủ nhanh nhưng nếu uống thuốc vào những thời điểm không thích hợp, bạn rất dễ bị mất kiểm soát. Sử dụng thuốc ngủ lâu dài cũng khiến cho người (thiếu ngủ, mất ngủ, giấc ngủ chập chờn...) bị phụ thuộc vào nó. Lâu dần trở nên “nhờn thuốc” và thuốc không còn tác dụng mà mệt mỏi vẫn kéo dài, dẫn tới suy giảm trí nhớ nghiêm trọng, hoang tưởng, thậm chí là tâm thần./.

Thực hiện: Mai Lan – Ngọc Toàn