Video Tin trong nước

Vẻ đẹp hang động – Tiềm năng phát triển du lịch Tuyên Quang

Du lịch hang động là một lĩnh vực mới mẻ, thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước trải nghiệm, chinh phục và khám phá.
06:36 - 11/11/2020

Được thiên nhiên ban tặng với những dãy núi đá vôi trải dài, vừa tạo nên cảnh quan kỳ vĩ, vừa có hệ thống hang động kỳ thú và hấp dẫn, huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang đang là địa phương giàu tiềm năng để phát triển loại hình du lịch này.

Khuổi Pín hay còn gọi là hang gió, là hang động tự nhiên nằm trên núi Khuổi Pín, 1 trong nhiều hang động nằm trong hệ thống núi bao quanh vùng lòng hồ Thủy điện Tuyên Quang, huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang. 

Để có thể tự mình chinh phục khám phá và chiêm ngưỡng cảnh quan kỳ vĩ, có giá trị lớn về địa chất và địa mạo của hang Khuổi Pín, mỗi du khách tới đây không chỉ trang bị cho mình những vật dụng cần thiết mà còn phải rèn luyện sức khỏe để có thể vượt qua khoảng 4km đi bộ ngược dốc cao. 

Băng qua những dốc đá cao, những con suối cạn dưới tán rừng nguyên sinh với thảm thực vật phong phú để đặt chân vào tham quan, chiêm ngưỡng cảnh quan hoang sơ kỳ diệu của hang Khuổi Pín, du khách không khỏi bất ngờ bởi vẻ đẹp kỳ vĩ mà bí ẩn, tạo ra bởi màu sắc của các khối nhũ đá được kiến tạo qua hàng triệu năm. 

Hang Khuổi Pín nằm cách mặt hồ nước vùng lòng hồ thủy điện Tuyên Quang khoảng 1.500m, Xung quanh vùng đệm của hang là rừng cây nguyên sinh lá rộng, xanh quanh năm, với nhiều loài động thực vật đặc hữu quý hiếm. Lòng hang dài chừng 500m, chỗ rộng nhất trên 300m, chỗ cao nhất hơn 100m. Những mạch nước ngầm trên vòm hang chảy nhỏ giọt qua hàng triệu năm tạo nên những khối thạch nhũ, măng đá độc đáo nhiều màu sắc. 

Hiện nay, hang Khuổi Pín chưa đưa vào đón khách vì lý do bảo vệ cảnh quan tự nhiên môi trường vốn có của nó. Những du khách may mắn có cơ hội vào tham quan, thưởng ngoạn đều phải theo sự hướng dẫn của những người bảo vệ hang động nơi đây để giữ cho hang Khuổi Pín sẽ là điểm đến hoang sơ không bị phá hủy cảnh quan.   

Hiện toàn huyện Lâm Bình có khoảng 20 hang động có thể được đưa vào khai thác du lịch. Trong số đó đã có 5 hang được khảo sát và đo vẽ phục vụ cho nghiên cứu khoa học và phát triển du lịch. Thời gian tới, cùng với tỉnh Tuyên Quang, huyện Lâm Bình sẽ tiến hành khảo sát thêm để đánh giá tổng thể các hang động quanh khu vực hồ thủy điện Tuyên Quang, qua đó khai thác tạo thành tour du lịch mạo hiểm, du lịch khám phá. Khai thác hiệu quả đi kèm với công tác gìn giữ bảo tồn, Du lịch hang Khuổi Pín chắc chắn sẽ là một trong những tuyến du lịch trải nghiệm, chinh phục và khám phá hấp dẫn nhất khi hang động này được đưa vào khai thác.

Duy Hưng – Minh Quân

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.