Video Về chốn linh thiêng

Việt Hưng – Nơi lưu giữ nguồn cội

Những giá trị lịch sử về nguồn cội, văn hóa, con người… tất cả đều hòa quyện vào nhau, cùng tạo nên những nét đặc sắc của văn hóa làng, và được lưu truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác trên vùng đất Việt Hưng này.
18:48 - 03/10/2022

Việt Hưng - một xã thuộc huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên, một vùng quê có bề dày truyền thống với lịch sử hình thành từ thời Hùng Vương dựng nước. 

Được phát triển trong cái nôi văn hóa của vùng đồng bằng Bắc Bộ, nên vùng đất này ngay từ xưa đã thấm đẫm những giá trị mang hồn cốt của văn hóa làng Việt. Điều này được thể hiện rõ trong lối sống, phong tục tập quán, tính cách con người, kho tàng văn hóa dân gian, tín ngưỡng… ở những đình, chùa, miếu, cây đa, bến nước, lũy tre làng… Tất cả đều hòa quyện vào nhau, cùng tạo nên những nét đặc sắc, đặc trưng của văn hóa làng, và được lưu truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác…

Tiếng trống tế rộn ràng nơi sân đình hôm nay như sợi chỉ kết nối mạch nguồn tâm thức, thời gian giữa các thế hệ. Tiếng trống khi nghiêm trang, hào hùng, thành kính, khi lại như thúc giục, gọi mời… Dù đã trải qua hàng trăm năm với đủ những nốt thăng trầm khác nhau của lịch sử nhưng cho đến giờ, các thế hệ con cháu ở đây vẫn gìn giữ được gần như vẹn nguyên nghi lễ của một buổi tế đình. 

Lễ tế đình làng không chỉ thể hiện tấm lòng tri ân của thế hệ con cháu với công lao của các bậc tiền hiền đã có công khai hoang lập làng, mà còn góp phần giáo dục lòng tự hào về truyền thống văn hoá, lịch sử cho các thế hệ hôm nay và mai sau. Dẫu có đi xa, nhớ tiếng trống tế mà tề tựu, tìm về quê hương…

Lê Liên – Trọng Đại

Mời quý vị xem các chương trình Về chốn linh thiêng đã phát sóng tại đây./.