Video Tin trong nước

Xây dựng thương hiệu vùng nguyên liệu cà phê cho tỉnh Sơn La từ mối quan hệ 4 nhà

Việt Nam đứng đầu xuất khẩu cà phê thô nhưng vẫn phải nhập cafe thành phẩm. Từ suy nghĩ đó Phúc Sinh đã tổ chức vùng trồng cà phê liên kết 4 nhà ở tỉnh Sơn La, đem lại lơi ích to lớn cho bà con nông dân ở đây từ việc chế biến cà phê tinh.
21:20 - 14/04/2023

Xây dựng thương hiệu vùng nguyên liệu cà phê cho tỉnh Sơn La từ mối quan hệ 4 nhà

Ngôi nhà sàn Thái có 40 năm tuổi của gia đình ông Lèo Văn Thanh ở tỉnh Sơn La sẽ sớm thay thế bằng một ngôi nhà sàn mới, chi phí xây dựng lên vài tỷ đồng. Ông Thanh liên kết trồng cà phê với công ty CP Phúc Sinh từ năm 2019, 8ha cà phê của ông cho thu nhập gần 2 tỷ đồng 1 năm. Có của ăn của để ông đã quyết định xây dựng ngôi nhà mới thay cho ngôi nhà cũ sập sệ, dột nát của gia đình.

Ông Thanh chỉ là 1 trong số 1.600 hộ dân của huyện Mai Sơn và TP. Sơn La tỉnh Sơn La đã liên kêt với Phúc Sinh trồng và bán cà phê cho doanh nghiệp. Liên kết với doanh nghiệp, các hộ gia đình được hỗ trợ về khoa học kỹ thuật, tăng cường sử dụng phân bón hữu cơ, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, bao tiêu sản phẩm đầu ra. Liên kết với doanh nghiệp, sản lượng và doanh thu của bà con tăng từ 15 % tới 20 %/1 năm. Khi hậu và thổ nhưỡng của vùng cao Sơn La phù hợp với loại cafe arabica được ưa chuộng khi xuất khẩu ra thị trường quốc tế. 

Từ thành công của chuỗi liên kết 4 nhà ( nhà doanh nghiệp, nhà nông, nhà khoa học, nhà quản lý) mà nay doanh nghiệp không chỉ xuất khẩu nguyên liệu thô mà còn chế biến café thành phẩm phụ vụ thị trường trong và ngoài nước. Công ty Phúc Sinh xây dựng được thương hiệu café cho vùng đất Sơn La từ giống cà phê Arabica./.

Thực hiện: Mai Lan – Lê Thanh