Video Tin trong nước

Xây dựng văn hóa ứng xử văn minh trên mạng xã hội

PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội bàn về xây dựng văn hóa ứng xử văn minh trên mạng xã hội.
20:22 - 31/12/2022

Việt Nam hiện đang là một trong những quốc gia có dân số sử dụng mạng xã hội tích cực nhất trên thế giới với gần 77 triệu người dùng, chiếm hơn 78% dân số và mỗi ngày, trung bình người dùng truy cập các trang mạng xã hội khoảng 2 giờ 20 phút. Với lượng người dùng lớn như vậy, lại đa số là người trẻ tuổi, thế nên thật dễ hiểu khi mà mọi vấn đề dù to hay nhỏ trong cuộc sống cũng được người dùng đưa lên mạng xã hội. Nhiều vấn đề nóng ngay khi được đăng tải đã tạo ra những cuộc tranh luận nảy lửa, không có hồi kết. 

Mới đây, 2 phóng sự về việc lát đá vỉa hè và câu chuyện về hoạt động đăng kiểm xe cơ giới của Truyền hình VOVTV (Đài TNVN) đã nhận được hơn 1 triệu lượt xem và hàng nghìn lượt tương tác của người dùng chỉ sau một thời gian ngắn được đăng tải. Điều này cho thấy, mạng xã hội giờ đây không chỉ đơn thuần là phương tiện thông tin, mà nó còn là một công cụ đo đếm hữu hiệu những nhu cầu, sự quan tâm của người dân đối với các vấn đề nảy sinh trong cuộc sống. Vậy làm thế nào để tận dụng hết được những lợi ích, tác động tích cực của mạng xã hội? Đồng thời, hạn chế đến mức thấp nhất những mặt trái mà nó mang lại, hướng tới xây dựng nền văn hóa ứng xử văn minh trên mạng xã hội. Trong chương trình ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng bàn luận vấn đề này với PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội.