Video Tin trong nước

Xuân về bản người Mông ở Tà Số (Sơn La)

Với nét văn hóa độc đáo đón Tết cổ truyền sớm hơn Tết Nguyên đán 1 tháng, những ngày này, bà con người dân tộc Mông ở bản Tà Số, xã Chiềng Hắc, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đang rộn ràng đón Tết trong niềm hân hoan và hi vọng.
14:59 - 15/01/2024

Những nếp nhà của đồng bào dân tộc Mông ở bản Tà Số, xã Chiềng Hắc nép mình trong những vườn đào, vườn mận trở nên rộn ràng, nhộn nhịp hơn khi Tết đến, xuân về. Cả nhà sẽ quây quần cùng nhau sửa soạn những món ăn cổ truyền để đãi khách. Người Mông cũng quan niệm rằng “vạn vật hữu linh” nên họ dùng giấy dán vào các vật dụng, công cụ lao động với ý nghĩ rằng cuối năm các vật dụng này cũng cần phải được nghỉ ngơi như con người sau 1 năm lao động vất vả.

Ngày Tết cũng là dịp để người Mông vui chơi sau một năm lao động vất vả. Những ngày này tất cả mọi người đều tập trung chơi những trò chơi dân gian như đánh tu lu, ném pao. Các chàng trai, cô gái múa hát, nhảy khèn, thổi sáo,…Những nét văn hóa truyền thống độc đáo cũng thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia.

Bản Tà Số, xã Chiềng Hắc được huyện Mộc Châu chọn làm điểm để phát triển du lịch cộng đồng dân tộc Mông. Chính vì vậy, đồng bào Mông ở Tà Số đón Tết trong một tâm thế mới, quyết tâm giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc để làm du lịch cộng đồng tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Những năm gần đây, diện mạo bản Tà Số, xã Chiềng Hắc như được thay da đổi thịt. Đường lên bản đã được bê tông hóa, việc giao thương, buôn bán nông sản cũng trở nên thuận tiện hơn; du lịch cộng đồng phát triển, nhiều du khách trong nước và quốc tế biết đến nên kinh tế của bản cũng có bước phát triển mới, đời sống của đông bào ngày càng khấm khá hơn. Bà con bản Tà Số cũng đang nỗ lực từng ngày cùng các cấp, các ngành giữ gìn truyền thống văn hóa, xây dựng bản làng tươi đẹp, văn minh hơn./.

Thực hiện: Trấn Long, CQTT Tây Bắc