Video Tin trong nước

An ninh, an toàn thông tin cho doanh nghiệp trong chuyển đổi số

Chuyển đổi số đang là xu hướng không chỉ trong các doanh nghiệp lớn, mà ngay cả các doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng có nhu cầu trong số hóa các thông tin, dữ liệu của doanh nghiệp. Tuy nhiên trong quá trình này, DN cũng đang gặp phải không ít khó khăn.
14:05 - 21/03/2023

Đảm bảo an ninh, an toàn thông tin cho doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số 

      Ngoài những hạn chế về trình độ nhân sự, cơ sở vật chất, một trong những vấn đề mà các doanh nghiệp lo ngại nhất hiện nay khi thực hiện chuyển đổi số đó là vấn đề bảo mật trong vận hành điện toán đám mây. Về cơ bản, điện toán đám mây cho phép các cơ quan, doanh nghiệp làm việc, vận hành chung trên một hệ thống máy chủ được đặt trên internet thay vì máy chủ riêng đặt tại từng cơ quan, doanh nghiệp, điều này sẽ giúp các doanh nghiệp tiết kiệm công sức và chi phí để bảo trì, và nâng cấp máy chủ, đồng thời tạo cho khách hàng trải nghiệm tiện lợi hơn. Tuy nhiên, đây cũng là điểm khiến người dùng lo ngại, bởi toàn bộ hệ thống đều vận hành trên nền tảng internet – môi trường rất dễ xảy ra mất an toàn bảo mật. 

      Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), mỗi tuần có khoảng từ hơn 100 đến hơn 200 các cuộc tấn công thành công vào các trang, cổng thông tin điện tử của các cơ quan, tổ chức Việt Nam. Mỗi tháng, có hàng trăm lỗ hổng bảo mật của các thiết bị công nghệ thông tin, phần mềm, thậm chí là lỗ hổng trên chính hệ thống bảo mật được phát hiện. Trong đó, nhiều lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng được công bố mà chưa có bản cập nhật để ngăn chặn việc khai thác các lỗ hổng này. 

      Chuyển đổi số là kết quả tất yếu trong hành trình phát triển kinh tế, xã hội, không thể phủ nhận vai trò quan trọng của những công nghệ hiện đại như điện toán đám mây... vì vậy, đòi hỏi sự phát triển và nâng cấp không ngừng của hệ thống bảo mật nhằm đảm bảo an ninh, an toàn trong môi trường chuyển đổi số./.

Thực hiện: Quỳnh Trang – Trọng Khánh