Video Tin trong nước

Cần làm rõ các hành vi bị nghiêm cấm trong quản lý, sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ

Tiếp tục chương trình làm việc tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa 15, sáng 03/6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi).


21:44 - 03/06/2024

Cần làm rõ các hành vi bị nghiêm cấm trong quản lý, sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ

Cho ý kiến về các hành vi bị cấm, nhiều đại biểu cho rằng, việc cấm “nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, mua bán, xuất khẩu, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, sửa chữa, cải tạo, lắp ráp, sử dụng trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí quân dụng, vũ khí thể thao, vật liệu nổ, tiền chất thuốc nổ, công cụ hỗ trợ” khi chưa có giấy phép là cần thiết. Tuy nhiên, đối với các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đã được cấp phép thì không thể cấm việc họ vận chuyển để phục vụ sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh đó, một số đại biểu cũng đề nghị là bổ sung hành vi không trao trả cho cơ quan quản lý các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ vào danh mục hành vi bị cấm.

Về quy định dao có tính sát thương cao thuộc nhóm vũ khí thô sơ, nhiều ý kiến đề nghị cần xem xét, tính toán kỹ bởi đây là công cụ mà gia đình nào cũng có, nếu quy định không chặt sẽ gây ra nhiều bất cập khi áp dụng luật. Ngoài ra, cần phân loại mục đích sử dụng dao trong các bổi cảnh để đưa ra những quy định thống nhất, khả thi. 

Cũng theo một số đại biểu, về bản chất gây án là do con người sử dụng chứ không phải do công cụ. Nên cần phải quy định rõ để thực hiện được các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm nhưng vẫn đảm bảo không ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân./.

Thực hiện: Huy Vinh - Quốc Hùng