Video Tin trong nước

Cần phân tích nguyên nhân lập dự toán không chuẩn

Sáng 09/01, Quốc hội thảo luận tại hội trường về việc điều chỉnh kế hoạch vốn vay lại năm 2022 của các địa phương, bổ sung dự toán chi thường xuyên năm 2021, việc chuyển nguồn kinh phí công tác phòng, chống dịch COVID-19 năm 2021.
15:40 - 09/01/2023

Cần phân tích nguyên nhân lập dự toán không chuẩn

Cơ bản đồng tình với các nội dung điều chỉnh được nêu trong Tờ trình của Chính phủ cũng như những nội dung của Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính, Ngân sách, đa số đại biểu cho rằng, việc điều chỉnh và bổ sung này là cần thiết để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc hiện tại phù hợp với quy định của Luật Ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, một số ý kiến cũng đề nghị Chính phủ cần làm rõ nguyên nhân của việc lập dự toán chưa chuẩn.

Bày tỏ băn khoăn về việc dự toán ngân sách hàng năm thường xuyên phải điều chỉnh, nhiều đại biểu đề nghị Bộ Tài chính cần quan tâm, báo cáo rõ với Quốc hội về nguyên nhân của tình trạng này. Đồng thời, có giải pháp để khắc phục tình trạng lập và thẩm định dự toán chưa sát với thực tiễn.

Cũng liên quan tới vấn đề điều chỉnh vốn vay lại năm 2022 của các địa phương, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương đề nghị cần tính toán kỹ lại thời gian giải ngân. Bởi nếu không sẽ không thể đủ thời gian cho các địa phương triển khai thực hiện.

Cũng trong phiên làm việc sáng nay, với 468/473 đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc tiếp tục thực hiện một số chính sách trong phòng, chống dịch và cho phép tiếp tục sử dụng giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc hết thời hạn hiệu lực từ ngày 01/01/2023 mà chưa kịp gia hạn theo quy định của Luật Dược.

Thực hiện: Huy Vinh – Chí Phương