Video Tin trong nước

Chặn tiêu cực trong đăng kiểm ô tô bằng cách nào?

Chất lượng đăng kiểm phương tiện đang bị đặt ra dấu hỏi lớn khi nhiều sai phạm trong lĩnh vực này được cơ quan chức năng phát hiện. Đã đến lúc phải tăng cường quản lý, giám sát, đổi mới hoạt động đăng kiểm.
20:21 - 06/01/2023

Thực hiện chủ trương xã hội hóa giúp số lượng các trung tâm đăng kiểm nhiều hơn, người dân, doanh nghiệp đưa xe đi kiểm định thuận lợi hơn. Tuy nhiên, chất lượng đăng kiểm phương tiện đang bị đặt ra dấu hỏi lớn khi nhiều sai phạm trong lĩnh vực này được cơ quan chức năng phát hiện. Đã đến lúc không chỉ cần thanh lọc, loại bỏ tiêu cực mà còn phải tăng cường quản lý, giám sát, đổi mới hoạt động đăng kiểm để nâng cao hiệu quả công tác này.

Sai phạm, tiêu cực, nhũng nhiễu trong lĩnh vực đăng kiểm thường gắn liền với việc bỏ qua quy trình, tiêu chuẩn chất lượng phương tiện. Việc đầu tư công nghệ để tăng tính tự động hoá trong hoạt động kiểm định, dùng công nghệ để quản lý tập trung sẽ giúp kiểm soát chặt chẽ quy trình, chất lượng đăng kiểm và góp phần chống tiêu cực.

Nhiều trung tâm đăng kiểm bị phát hiện tồn tại sai phạm, thậm chí là sai phạm nghiêm trọng khi cố tình để lọt xe cũ nát cũng chính là tiếng chuông báo động về công tác quản lý, giám sát trong hoạt động đăng kiểm.

Để ngăn chặn tiêu cực trong đăng kiểm ô tô, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ đăng tải chi tiết biển số xe, tên đăng ký, địa chỉ, loại xe của tất cả các xe hết niên hạn sử dụng nói trên trên trang thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam để phục vụ cơ quan chức năng, người dân tải về hoặc tra cứu 24/24h. Đồng thời, lãnh đạo Cục ĐKVN cho biết sẽ phối hợp với lực lượng CSGT, các đơn vị chức năng của chính quyền địa phương triển khai kiểm tra, kiểm soát phương tiện hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định trên địa bàn. ...

Thực hiện: Thu Hương – Chí Phương – Minh Quân