Video Thế giới đó đây

Chile: Ghi nhận không khí trong lành nhất trong thời kỳ đóng cửa vì dịch Covid-19

Ô nhiễm không khí ở thủ đô Santiago của Chile, một đô thị rộng lớn và là trung tâm công nghiệp với 6 triệu dân, đã giảm sau khi 1/3 thành phố đã phải đóng cửa vì dịch Covid-19.
19:54 - 09/09/2020

Theo một số báo cáo, các chất ô nhiễm trong không khí ở Santiago đã giảm khoảng 90%. Không khí trong lành đến mức cư dân ở thủ đô đã được thưởng ngoạn hình ảnh đẹp của dãy núi Andes gần đó.

Các nhà khoa học đã ghi nhận mức giảm tương tự về khói bụi và chất gây ô nhiễm ở các thành phố trên toàn cầu, từ châu Âu đến Ấn Độ và Trung Quốc, vì hoạt động công nghiệp và giao thông vận tải đã tạm ngừng ở nhiều khu vực. Theo Liên Hợp Quốc, ô nhiễm không khí là nguyên nhân gây gia tăng số người chết trên hành tinh, gây ra cái chết sớm của khoảng 7 triệu người mỗi năm. 

Năm 2020 này là năm tốt nhất cho chất lượng không khí tại các khu vực đô thị. Nguyên nhân thứ nhất là việc cách ly đã giúp giảm 45% mức độ của khí nitơ ôxit ra môi trường, loại khí gây ô nhiễm chính có nguồn gốc từ hoạt động giao thông.  

Trong thời gian bị đóng cửa vì dịch Covid-19, người dân thủ đô Santiago đã thay đổi thói quen đi lại. Các làn đường mới dành riêng cho người đi bộ và đi xe đạp đã được mở rộng và thành phố đang dần có nhiều phương tiện giao thông công cộng chạy bằng điện.

Mời quý vị xem các tin tức Thế giới đó đây đã phát sóng tại đây./.