Video Tin trong nước

Chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng 80 năm ra đời Đề cương Văn hóa Việt Nam

Tối ngày 28/2 vừa qua tại Hà Nội, chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 80 năm ra đời “Đề cương về văn hóa Việt Nam” (1943 - 2023) với chủ đề “Những dấu ấn lịch sử” đã diễn ra tại Nhà hát Lớn, Hà Nội.
16:34 - 01/03/2023

Tới dự chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 80 năm ra đời “Đề cương về văn hóa Việt Nam” có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cùng các lãnh đạo và đại diện một số bộ ngành.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, văn hóa luôn là một dòng chảy liên tục, không ngừng nghỉ qua những thăng trầm lịch sử của mỗi dân tộc, mỗi quốc gia và cả nhân loại. Theo Thủ tướng, 80 năm trước, trong bối cảnh chế độ thực dân nửa phong kiến đang suy thoái trầm trọng, Đề cương về Văn hóa Việt Nam do Tổng Bí thư Trường Chinh khởi thảo, được Ban Thường vụ Trung ương Đảng thông qua vào tháng 2/1943 là Văn kiện chính thức đầu tiên của Đảng ta về văn hóa. Những tư tưởng lớn, dân tộc, khoa học, đại chúng, với tinh thần cách mạng mạnh mẽ, đột phá, tính nhân văn sâu sắc trong Đề cương đã thổi một luồng gió mới có tác dụng thức tỉnh, thu hút, tập hợp đội ngũ các nhà văn hóa, trí thức, văn nghệ sĩ và đông đảo quần chúng nhân dân. 80 năm qua, đặc biệt trong gần 40 năm đổi mới, văn hóa dân tộc ngày càng phát triển và những đóng góp to lớn vào công cuộc cứu quốc và kiến quốc. Nhận thức về văn hóa ngày càng toàn diện và sâu sắc hơn. 

Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ rõ, giai đoạn phát triển mới với tình hình thế giới biến động nhanh chóng, phức tạp, khó lường, mang lại những cơ hội, vận hội mới nhưng cũng không ít thử thách đối với công tác bảo tồn, phát triển văn hóa, văn nghệ. Thủ tướng đề nghị tiếp tục nghiên cứu, làm sáng tỏ những định hướng lớn, quan điểm xuyên suốt, đồng thời phát triển, bổ sung, làm phong phú, sâu sắc hơn nữa những nội dung trong Đề cương về Văn hóa Việt Nam; quán triệt, triển khai hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; ý kiến chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc với tinh thần Văn hóa phải được đặt ngang hàng với kinh tế, chính trị, xã hội”; “Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu, vừa là sức mạnh nội sinh, động lực quan trọng để phát triển đất nước”.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 80 năm ra đời “Đề cương về văn hóa Việt Nam” (1943 - 2023) có kết cấu 3 phần: "Văn hóa soi đường cho quốc dân đi"; "Văn hóa hóa kháng chiến, kháng chiến hóa văn hóa" và “Văn hóa còn thì dân tộc còn...”. Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt, khẳng định những thành tựu mà văn hóa Việt Nam đã đạt được dưới ánh sáng của bản Đề cương và đường lối văn hóa của Đảng. Bằng ngôn ngữ nghệ thuật, các nghệ sĩ tham gia chương trình tái hiện, khẳng định những dấu ấn lịch sử và sức lan tỏa của Đề cương văn hóa trong suốt chặng đường 80 năm qua./.

Thực hiện: Tiến Dũng – Chí Phương