Video Tin trong nước

Đỉnh điểm trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn trong tháng 6 là 35,5 nghìn tỷ đồng

Tháng đỉnh điểm về giá trị đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp trong cả năm, gây áp lực lớn đối với các doanh nghiệp. Tuy nhiên, với những chính sách hỗ trợ từ phía Chính phủ, doanh nghiệp có thể giải quyết được phần nào các khoản tiền lãi hoặc nợ gốc.
21:37 - 02/06/2023

ĐỈNH ĐIỂM 35,5 NGHÌN TỶ ĐỒNG TRÁI PHIẾU DOANH NGHIỆP ĐÁO HẠN TRONG THÁNG 6

Trên thực tế, áp lực trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đáo hạn tiếp tục gia tăng trong tháng 6/2023 chưa tác động tiêu cực lên tâm lý nhà đầu tư mặc dù danh sách các doanh nghiệp chậm thanh toán, theo công bố của Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội, vẫn tăng lên. Việc thị trường chứng khoán đảo chiều tăng mạnh, đặc biệt với cổ phiếu ngành xây dựng, bất động sản chứng tỏ, tâm lý của nhà đầu tư ít bị ảnh hưởng bởi những thông tin về thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, những chỉ báo liên quan đến lãi suất ngân hàng tạo điều kiện cho việc nhà phát hành trái phiếu thu hút một lượng tiền lớn quay trở lại thị trường. Chính vì thế, khả năng thanh toán nợ gốc nợ lãi trái phiếu đối với các nhà phát hành không quá khó khăn nếu hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp bất động sản, hồi phục trở lại. 

Theo các chuyên gia, do có tới 80% số lượng trái phiếu thuộc lĩnh vực bất động sản, nên về lâu dài cần thêm những giải pháp trung, dài hạn. Bởi vì những phương án như giảm lãi suất hay giãn nợ mới chỉ giải được bài toán tài chính trong ngắn hạn. 

Tính từ đầu tháng 5 cho đến ngày 23/05, toàn thị trường không có đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ mới nào được thực hiện. Tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ phát hành trong 5 tháng đầu năm đạt hơn 26.137 tỷ đồng giảm 80% so với cùng kỳ. Tính đến ngày 23/05 có khoảng 30 tổ chức phát hành đạt được thỏa thuận gia hạn thời hạn trái phiếu với trái chủ báo cáo chính thức lên Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội HNX. 

Thực hiện: Như Nguyên – Anh Dũng