Video Tin trong nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp bàn giải pháp giảm lãi suất cho vay, thị trường trái phiếu

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa chủ trì họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành về các giải pháp giảm lãi suất cho vay, tình hình hoạt động thị trường trái phiếu doanh nghiệp, vướng mắc trong các dự án bất động sản.
22:57 - 25/04/2023

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu, đối với thị trường tài chính, Ngân hàng Nhà nước và các Bộ, ngành cần hướng dẫn tổ chức tín dụng thực hiện, bảo đảm phù hợp, chặt chẽ, khả thi, hiệu quả, công khai, minh bạch, đúng quy định pháp luật và an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng; tăng cường kiểm tra, thanh tra, kiểm soát và giảm sát thực hiện chính sách theo quy định pháp luật, hạn chế rủi ro, không để lạm dụng, trục lợi, thất thoát, vi phạm pháp luật; nhất là việc giảm lãi suất, tăng khả năng tiếp cận vốn và hấp thụ vốn của người dân, doanh nghiệp. Đối với thị trường trái phiếu doanh nghiệp, cần phải đưa ra các công cụ, cách thức, phương pháp để các doanh nghiệp phát hành trái phiếu có đủ điều kiện để thanh toán cho các trái chủ, theo đúng quy định của pháp luật.

Về thị trường bất động sản Thủ tướng yêu cầu, hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp để hoàn thành các công trình, dự án đưa các sản phẩm vào thị trường. Cùng với đó giải quyết các thủ tục hành chính quy hoạch; doanh nghiệp phải tái cơ cấu lại các phân khúc; sử dụng hiệu quả nguồn vốn 120 ngàn tỷ đồng cho nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân.

Về phía các ngân hàng thương mại nhà nước, Thủ tướng yêu cầu cần phát huy hơn nữa vai trò dẫn dắt thị trường tài chính, hỗ trợ nền kinh tế phát triển. Trong đó tiếp tục giảm lãi suất huy động và lãi suất cho vay của người dân, doanh nghiệp; tăng tiếp cận vốn, hấp thu vốn của người dân, doanh nghiệp; có chính sách hỗ trợ lãi suất đối với từng đối tượng cụ thể; góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh; thúc đẩy 3 động lực tăng trưởng là tiêu dùng, xuất khẩu, đầu tư./.


Thực hiện: Vũ Khuyên - Chí Phương