Video Tin trong nước

Gấp rút chuẩn bị xét duyệt nâng hạng thị trường chứng khoán

Theo tính toán của các chuyên gia KT, để hiện thực hóa quyết tâm của CP thăng hạng TTCK vào năm 2025, ngoài những cải thiện về mặt kỹ thuật, các chuyên gia cũng khuyến cáo cho việc đáp ứng các tiêu chí nâng hạng và trụ hạng đối với TTCK Việt Nam.
13:37 - 10/03/2024

Gấp rút chuẩn bị xét duyệt nâng hạng thị trường chứng khoán

Một trong những tiêu chí đầu tiên để được các tổ chức quốc tế xem xét xếp hạng đối với mỗi TTCK chính là hệ thống kỹ thuật. Hệ thống giao dịch chứng khoán hiện hành của Việt Nam do Singapore cung cấp và sau 20 năm vận hành từ thời kỳ khởi đầu của TTCK Việt Nam, đến nay đã không còn đáp ứng được sự tăng trưởng bùng nổ của số lượng nhà đầu tư và khối lượng giao dịch. Hiện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đang tiến hành vận hành thử nghiệm hệ thống giao dịch chứng khoán KRX, và sẽ đưa vào vận hành ngay KRX khi thử nghiệm thành công. Và các CTCK được nhận định là nắm vai trò quan trọng góp phần làm nên thành công của quá trình này. KRX được kỳ vọng có thể xử lý được khối lượng giao dịch cao gấp nhiều lần so với hệ thống giao dịch hiện hành.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, cùng với tiêu chí về kỹ thuật, dù đã đáp ứng được 7/9 tiêu chí xét duyệt nâng hạng TTCK, nhưng để chắc chắn có thể được nâng hạng vào năm 2025, còn nhiều vấn đề cần được chuẩn bị quyết liệt hơn nữa.

Ông Nguyễn Trí Hiếu cũng lưu ý, xếp hạng thị trường không phải là vĩnh viễn, nếu không có sự nghiêm khắc trong quá trình vận hành thì bất cứ lúc nào cũng có thể bị “đánh tụt hạng” trở lại vị trí cận biên, và điều này sẽ khiến cho thị trường tài chính, chứng khoán Việt Nam đặc biệt mất uy tín đối với các tổ chức tài chính và nhà đầu tư quốc tế… Chính bởi vậy, vai trò quản lý thị thị trường của các cơ quan quản lý Việt Nam và ý thức chấp hành pháp luật của các nhà đầu tư, các doanh nghiệp niêm yết là rất quan trọng đối với việc duy trì xếp hạng và nâng hạng của thị trường./.

Thực hiện: Vũ Đào - Quốc Hùng