Video Muôn màu cuộc sống

Ghé thăm khu di tích Đại thi hào Nguyễn Du

Khu Di tích Đại thi hào Nguyễn Du thuộc tỉnh Hà Tĩnh, bao gồm một quần thể các di tích của dòng họ trên xã Tiên Điền. Ngày 27/9/2012, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định công nhận Khu di tích Nguyễn Du là Di tích Quốc gia đặc biệt.

00:37 - 13/12/2022

Khu Di tích Đại thi hào Nguyễn Du thuộc địa bàn thôn Hồng Lam, xã Tiên Điền, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, bao gồm một quần thể các di tích của dòng họ trên xã Tiên Điền. Khu di tích trải dài toàn xã. Hơn 400 năm, họ Nguyễn sống ở Tiên Điền, con cháu đã xây dựng một số đền, chùa, văn bia, cầu cống, đình làng... Đến nay phần lớn đã trở thành phế tích. Năm 1965, kỉ niệm 200 năm năm sinh Nguyễn Du, Bộ Văn hóa Thông tin và tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành quy hoạch và bảo vệ một số di tích, phục dựng và làm mới một số công trình tại đây. Thành lập khu tưởng niệm Nguyễn Du, phục vụ cho công tác nghiên cứu, tham quan, học tập của mọi tầng lớp nhân dân. Ngày 27/9/2012, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định công nhận Khu di tích Nguyễn Du là Di tích Quốc gia đặc biệt.

Khu di tích rộng khoảng 28.562m2 với nhiều công trình liên quan đến dòng họ Nguyễn tại Tiên Điền, gọi tắt là dòng họ Nguyễn Tiên Điền và Đại thi hào Nguyễn Du, bao gồm những công trình chính như: Khu tưởng niệm, tượng đài, đền thờ Nguyễn Du; đàn tế, văn bia, khu văn hóa làng xã, dòng họ Nguyễn Tiên Điền...

 Nơi đây có quang cảnh thiên nhiên thoáng đãng, không gian rộng lớn với nhiều công trình thể hiện phong cách kiến trúc thuần Việt. Sân rộng với nhiều lối đi được lát gạch nung, các gian nhà lợp mái ngói, mang lại cảm giác thân quen gần gũi..., giữa sân có tượng đài của Đại thi hào Nguyễn Du.

Khu di tích đại thi hào Nguyễn Du được xây để các văn sĩ, nho sĩ, du khách trong và ngoài nước yêu quý Nguyễn Du và truyện Kiều, tới đây để thắp hương tưởng niệm, nghiên cứu, tìm hiểu vì áng thơ văn, về những công lao to lớn của Đại thi hào đối với nền văn học Việt Nam. Và những tác phẩm của cụ vẫn luôn còn mãi những giá trị ở mọi thời đại, là nguồn cảm hứng cho rất nhiều thi sĩ, các nhà nghiên cứu, thế hệ học sinh, sinh viên học tập, sáng tác nghệ thuật.


Xem lại: Bền lâu sức sống ví, giặm

Xem lại: Sức sống nghề hoa cây cảnh Nghi Ân