Video Tin trong nước

Giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch

Ô nhiễm rác thải nhựa nếu không được giải quyết, sẽ ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển bền vững du lịch. Giảm thiểu rác thải nhựa trong hoạt động du lịch là trách nhiệm của cả khách du lịch, các doanh nghiệp, địa phương và điểm đến.
20:50 - 24/04/2023

Giảm thiểu rác thải nhựa trong hoạt động du lịch – Trách nhiệm không của riêng ai

Doanh nghiệp này có 2 chiếc du thuyền phục vụ khách tham quan, nghỉ đêm hoạt động trên Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) và Vinh Lan Hạ ( Hải Phòng). Nhận thức được tầm quan trọng của việc giảm thiểu rác thải nhựa đối với hoạt động du lịch, đơn vị đã tiết giảm tối đa việc sử dụng đồ nhựa khi phục vụ khách, thay vào đó là những dụng cụ, đồ dùng thân thiện với môi trường.

Theo các thống kê từ Viện Nghiên cứu phát triển du Lịch (ITDR), trung bình một ngày, mỗi khách du lịch thải ra môi trường từ 5-10 túi ni lông; 2-4 vỏ chai nhựa, hộp sữa và các vật dụng cá nhân bằng nhựa dùng 1 lần khác. Nhận thức được nguy cơ hiện hữu của rác thải nhựa đối với du lịch nhiều địa phương cũng đã xây dựng những mô hình huy động sự vào cuộc của chính quyền, người dân trong việc giảm thiểu rác thải nhựa.

Trong lĩnh vực du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành các bộ tiêu chí hướng dẫn bảo vệ môi trường với các cơ sở du lịch và dịch vụ. Trong đó, đặc biệt chú trọng tới việc hướng tới các khu du lịch, cơ sở lưu trú hạn chế sử dụng rác thải nhựa và tới năm 2025, 100% khu du lịch, cơ sở du lịch không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni-lông khó phân hủy. Gần đây nhất, được sự ủng hộ của Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) và Quỹ môi trường toàn cầu (UNDP/GEF SGP), Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với Viện Chiến lược chính sách tài nguyên và môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) triển khai Dự án giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch cả nước, đưa toàn ngành tham gia tích cực và hiệu quả vào công tác giảm thiểu rác thải nhựa ở Việt Nam.

Năm 2019 trước khi có dịch Covid-19, lượng phát sinh rác thải nhựa từ khách du lịch tại Việt Nam là hơn 116.000 tấn/năm. Dự báo nếu không có các biện pháp giảm thiểu, lượng phát sinh rác thải nhựa từ khách du lịch vào năm 2030 sẽ cao gấp khoảng 3 lần so với năm 2019, ở mức hơn 336.000 tấn/năm. Đây là áp lực rất lớn đến môi trường, nhất là tại các khu du lịch biển, gây phản cảm cho khách du lịch, làm mất đi các sản phẩm du lịch biển, đảo, dẫn tới suy giảm lượng khách, thiệt hại hại về kinh tế du lịch./.

Thực hiện: Tiến Dũng – Quốc Hùng