Video Phóng sự VOV

Hòa Bình chú trọng cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI)

Những năm qua, tỉnh Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa TTHC, tạo điều kiện tối đa để các dự án được triển khai nhanh, các nhà đầu tư, doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả.
00:00 - 14/11/2023

Hòa Bình chú trọng cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI)

Là tỉnh có chỉ số PCI còn tương đối thấp, nhưng các chỉ số về cải cách hành chính, Hòa Bình đứng ở nhóm trung bình cao. Điều đó cho thấy tỉnh Hòa Bình có rất nhiều tiềm năng, có dư địa để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải thiện chỉ số PCI. Thời gian qua, tỉnh Hòa Bình thường xuyên rà soát những quy định không còn phù hợp để cắt giảm, đơn giản tất cả các thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp; phối hợp có hiệu quả và nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; đẩy mạnh thực hiện các thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến; nâng cao tinh thần trách nhiệm trong phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Song hành với cải cách thủ tục hành chính, tỉnh Hòa Bình cũng đang chú trọng cải thiện 2 chỉ số thành phần rất quan trọng là chỉ số về tính minh bạch và chỉ số chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, đây là 2 chỉ số thành phần rất quan trọng của PCI, đo lường liệu các doanh nghiệp có dễ dàng tiếp cận với các loại thông tin và tài liệu cần thiết cho hoạt động sản xuất – kinh doanh và việc tiếp cận thông tin, tài liệu đó có công bằng, chính sách pháp luật và việc thực thi pháp luật có thể dự đoán được hay bất ổn định.

Điểm số của nhiều chỉ số thành phần quan trọng khác như: gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai, cạnh tranh bình đẳng, chi phí không chính thức cũng đang được tập trung cải thiện, cho thấy sự khát khao thay đổi, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng và sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh cũng như sự vào cuộc của các sở, ngành trong việc tạo điều kiện cho các cơ sở sản xuất - kinh doanh đi vào hoạt động, ổn định sản xuất và phát triển.

Là một trong những doanh nghiệp công nghệ cao nước ngoài đầu tiên đầu tư tại tỉnh Hòa Bình, sau hơn 20 năm hoạt động và phát triển, Công ty TNHH Nghiên cứu kỹ thuật R Việt Nam là đơn vị hiểu rõ hơn hết về sự đồng hành của tỉnh Hòa Bình với các doanh nghiệp, từ những giai đoạn khó khăn nhất bởi sự phát triển của doanh nghiệp, nhà đầu tư cũng chính là sự phát triển của tỉnh.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, tính đến tháng 7/2023, tổng hợp các chỉ số thành phần tỉnhHòa Bình đạt 81,38 điểm, xếp thứ 2 cả nước. Trong đó kết quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia đạt 72,5% vượt chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ quy định 15%; Tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt 74,35%. Thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp được cấp trong ngày, trường hợp phức tạp không quá 2 ngày. 100% doanh nghiệp đang hoạt động thực hiện khai thuế điện tử. Thời gian cấp phép xây dựng tại tỉnh trung bình 14 ngày. Tiếp cận điện năng, cấp điện khu vực thành phố, thị trấn trung bình là 2,99 ngày. Thời gian thầm định thiết kế của dự án, thầm định phòng cháy chữa cháy thời gian thực hiện sớm hơn thời gian so với quy định tối thiểu là 30%....

Mặc dù trong bối cảnh rất khó khăn nhưng 6 tháng đầu năm 2023, tỉnh Hoà Bình thu hút được 21 dự án, với vốn đăng ký khoảng 9.339 tỷ đồng. Luỹ kế tới nay toàn tỉnh có 736 dự án, trong đó có 37 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, vốn đăng ký 608 triệu USD và 699 dự án đầu tư trong nước, vốn đăng ký trên 189 nghìn tỷ đồng;...