Video Không gian đẹp

Ngói sử dụng không gian kiến trúc hiện đại

Gạch và ngói 2 loại sản phẩm thường được sử dụng trong kiến trúc xây dựng ở các vùng nông thôn Việt Nam. Hãy cùng khám phá không gian độc lạ quán café được làm hoàn toàn bằng ngói, một loại vật liệu xưa kia chỉ để dành làm mái nhà.

13:23 - 10/03/2023

Ngói sử dụng không gian kiến trúc hiện đại

      Quán café Ngói được xây dựng theo kiến trúc Pháp, có lớp áo bên ngoài bảo vệ mưa, nắng, bụi bậm và cả tạo sự kín đáo cho người ngồi bên trong.

   Công trình Không gian Ngói được tạo nên từ quan điểm hòa trộn hai nơi trú ẩn nguyên thủy của người Việt là cái cây và cái hang. Nó cũng gợi liên tưởng đến một mái nhà lớn như mái đình, mái nhà rông - một không gian cộng đồng mở có từ lâu đời trong văn hóa nước Việt.

     Không gian Ngói gồm chức năng Café (bên dưới + trên sân thượng) và Hội thảo, triển lãm (ở tầng giữa) với mong muốn tạo ra một điểm đến tươi mới, một Mái nhà chung truyền cảm hứng.

     Trước sự liên tưởng giữa tán lá của cây, KTS đã thiết kế không gian quán chạy theo sự phân tầng theo hình tròn và giật cấp theo hình tán lá cây. Vì vậy mà, tiết kiệm diện tích, khai thác tối đa không gian của quán. Nếu như nhà ở sẽ khai thác được 4 tấng làm nhà ở, còn quán là 7 tầng để phục vụ khách hàng.

     Ngói làm tường được đặt theo mặt phẳng rộng và kết nối giữa những viên ngói sẽ là vôi vữa, xi măng, tạo độ bền vững cho bức tường. Tuy nhiên, những bức tường sẽ không trát hay bả phẳng mà vẫn để lộ hình dáng, độ cong của viên ngói. Từ đó tạo không gian thẩm mỹ cho công trình. Ở một số nơi, ngói lại được dựng lên và xếp vát, điểm đặc biệt những bức tường là điểm tiếp giáp với ngôi nhà xung quanh. Trong khi đó, ở vị trí này thường hay bị ngấm nước mưa và gây ẩm mốc cho ngôi nhà, tuy nhiên với ngôi nhà tường bằng ngói có bị hiện tượng này hay không?

     Quán café Ngói nằm ở huyện Đông Anh, Hà Nội, dù không ở vị trí trung tâm huyện nhưng quán đã thu hút được đông đảo lượng khách hàng tới thưởng ngoạn vẻ độc lạ bên trong và cả bên ngoài quán. Quán Café Ngói là ngôi nhà thứ 3 sau 2 công trình nhà ở bằng gạch mà ông Kính đã lựa chọn theo thiết kế từ chất liệu đất sét, một chất liệu theo ông, gợi về kiến trúc làng quê, cực kỳ thân quen và mang người thưởng ngoạn về với làng quê xưa cũ.

     Ở ngoài nhìn vào người ta chỉ thấy những khoảng trống tạo hình lạ mắt, từ những viên ngói được xếp hình tam giác, ở bên trong nhìn ra, chúng ta lại có một góc nhìn lạ lẫm và không trần trụi về cuộc sống đang tồn tại bên ngoài. Những viên ngói được sắp đặt ở những góc thẳng, nghiêng khác nhau đã đưa con người về những miền ký ức khác nhau của làng quê xưa.

     Những chiếc lọ, bình được làm bằng đất sét sẽ là những vật trang trí vô cùng tuyệt vời cho những không gian ngói. Buổi khảo sát thực địa không gian ngói hôm nay sẽ là những bài học đắt giá cho các bạn sinh viên của trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp, các em đã được mở rộng tầm mắt chỉ với chất liệu đất sét, trước óc sáng tạo của con người, ngói đã phát huy tối đa tác dụng.

     Vẻ đẹp của ngói với không gian tạo hình khác nhau cũng sẽ để lại cho các em những bức hình vô cùng độc lạ. Ngói và người, cảnh vật thiên nhiên hoà quện với nhau tạo nên bức tranh của cuộc sống.

     Thời kỳ đô thị hóa bùng nổ và dân số ngày càng tăng hiện nay đang kéo theo nhu cầu cần thêm lớn về diện tích cư trú trên phạm vi cả nước. Nhiều ngôi nhà mái ngói một tầng trước đây đã bị dỡ bỏ/phá hủy và những viên ngói trên những mái nhà ấy vẫn đang bị coi là phế thải xây dựng, không được dùng lại. Không gian Ngói (Ngói space) ra đời như là một giải pháp truyền cảm hứng cho việc có thể tái sử dụng những viên ngói đầy ký ức này. Ở phạm vi lớn hơn là định hướng hành động cho người sử dụng vì một ngày mai bền vững, trên quan điểm: Tìm về quá khứ để nhìn nhận và phát hiện lại những giá trị cốt lõi, tiềm ẩn của không gian nguyên sơ và dùng những giá trị ấy để kiến tạo nên những không gian của tương lai.

Thực hiện: Mai Lan – Lê Thanh

Xem lại: Ứng dụng chất liệu truyền thống cho những ngôi nhà hiện đại