Video Tin trong nước

Nguy cơ mất an toàn giao thông từ các đường ngang qua đường sắt

Trên các tuyến đường sắt vẫn còn tồn tại 8 điểm đen và trên 1.000 điểm tiềm ẩn có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường sắt. Thậm chí hầu hết các đường ngang hiện nay đều có thể là một điểm đen tai nạn nếu ý thức của người dân không thay đổi.

20:40 - 04/05/2023

Nguy cơ mất an toàn giao thông từ các đường ngang qua đường sắt

Đầu máy tàu khách SE21 đã bị trật bánh khỏi đường ray sau khi va chạm với một xe đầu kéo cố băng qua đường ngang đường sắt đoạn huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa hôm 15/3. Từ đầu năm 2023 đến nay tại điểm đường ngang qua đường sắt Bắc - Nam đoạn qua ngõ 268 đường Ngọc Hồi, Thanh Trì, Hà Nội liên tiếp xảy ra 3 vụ va chạm giữa tàu hỏa và các phương tiện khác, gây thương vong về người. Thực trạng này cho thấy sự thiếu tôn trọng các quy định đảm bảo an toàn giao thông của những người điều khiển phương tiện đường bộ.

Ngay cả những nơi có gác chắn như thế này... Tín hiệu báo tàu sắp đến đã được bật, cần chắn đã được đóng nhưng không ít người vẫn cố len lỏi vượt qua...

Trước những diễn biến phức tạp của các vụ tai nạn tại các điểm ngang qua đường sắt, lực lượng Đội CSGT Đường sắt, công an TP Hà Nội đã tổ chức tuyên truyền và ký cam kết với các hộ dân sinh sống quanh khu vực về đảm bảo ATGT đường sắt. 

Những năm trở lại đây, mật độ phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng trong khi hạ tầng đường sắt vẫn nằm trong khu vực dân cư đông đúc, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn là rất lớn. Vì vậy ngành đường sắt đã trang bị thêm nhiều hệ thống giám sát hiện đại và thay đổi gác chắn tàu cho phù hợp để hạn chế thấp nhất các vụ tai nạn xảy ra.

Các vụ tai nạn giao thông đường sắt thường gây hậu quả rất nghiêm trọng. Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải và ngành đường sắt đang từng bước hoàn thiện các giải pháp kỹ thuật đảm bảo an toàn tại các đường ngang. Quan trọng nhất vẫn là ý thức của người tham gia giao thông khi qua các vị trí giao nhau giữa đường bộ và đường sắt./.


Thực hiện: Thu Hương – Quốc Hùng.