Video Muôn màu cuộc sống

Ở lại Du Già

Du Già đón chúng tôi bằng những đám mây trắng bồng bềnh, trôi qua những thung lũng xanh mướt, tràn đầy sức sống. Vùng đất thuộc huyện Yên Minh còn khá mới mẻ trên bản đồ du lịch Hà Giang nhưng lại là nơi ẩn chứa sức hấp dẫn khó cưỡng với những tâm hồn mê xê dịch và khám phá.
18:41 - 15/06/2022

Chúng tôi đến Du Già đúng vào ngày có phiên chợ. Đó có lẽ là một sự sắp xếp tình cờ đầy may mắn mà chúng tôi đã chẳng hề dự liệu.

Con đường bắt ngang qua chợ có những lúc tắc nghẽn vì dòng người từ khắp mọi nơi đổ về, từ trên núi cao, từ mọi nẻo đường. Một dòng sông sắc màu chậm chạp di chuyển mang theo đủ thứ thanh âm của một phiên chợ vùng cao.

Chợ phiên Du Già họp vào thứ 6 hàng tuần. Đó là ngày mà bà con dân tộc ở đây mong chờ nhất sau những ngày lao động vất vả trên nương. Thức giấc từ 3-4h sáng, rồi người đi bộ, người đi xe máy xuống chợ, mang theo lỉnh kỉnh đủ thứ hàng hóa. Người không buôn bán gì thì cũng muốn đi chợ chơi.

Chợ phiên Du Già cũng giống như nhiều phiên chợ vùng cao, với cơ man đủ thứ hàng hóa, nông sản, thực phẩm, gia súc, gia cầm… Người đến chợ có khi không mua bán gì, chỉ cần ăn một món thức quà vặt, hay nhìn ngắm mọi thứ thôi cũng đủ no con mắt, thấy vui trong lòng .

Đến chợ phiên Du Già, tự dưng thấy những thứ hào nhoáng mà con người ta vẫn hay theo đuổi không còn quan trọng. Ngắm nhìn những gương mặt thuần phác, chân chất, những sắc màu rực rỡ của trang phục truyền thống, những sản vật đặc trưng do bà con làm ra được bày biện đơn sơ… lại càng thấm thía niềm vui thuần khiết và đơn giản của những tâm hồn vùng cao.

Mời quý vị xem các chương trình Muôn màu cuộc sống đã phát sóng tại đây./.