Video Tin trong nước

Phấn đấu đến tháng 8/2021, tiêm xong vaccine cho công nhân các khu công nghiệp

Phấn đấu đến tháng 8/2021, tiêm xong vaccine cho công nhân các khu công nghiệp. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nhấn mạnh như vậy tại cuộc họp với các địa phương có khu công nghiệp về công tác phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh, diễn ra chiều 11/6, tại Trụ sở Chính phủ.
17:32 - 12/06/2021

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh, qua hơn 1 tháng triển khai quyết liệt các biện pháp, tình hình dịch bệnh trên toàn quốc cơ bản được kiểm soát. Nhiều kinh nghiệm đã được đúc rút qua quá trình phòng, chống dịch COVID-19 tại các khu công nghiệp. 

Tuy nhiên, vấn đề đáng lo ngại nhất hiện nay là, khi dịch bệnh xuất hiện trong các khu công nghiệp sẽ gây áp lực lớn lên lực lượng y tế trong công tác lấy mẫu xét nghiệm với số lượng lớn, yêu cầu trả kết quả ngay trong ngày để truy vết, khoanh vùng. Sau phát hiện ca mắc COVID-19, các lực lượng không chỉ lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân trong khu công nghiệp, nhà máy mà còn nhanh chóng triển khai các biện pháp chống dịch ở các khu nhà trọ của công nhân.

Phó Thủ tướng yêu cầu, các địa phương phải chủ động thực hiện khai báo y tế bắt buộc, cập nhật tình hình sức khỏe của tất cả người làm việc trong khu công nghiệp, xét nghiệm sàng lọc với những người có nguy cơ.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng yêu cầu cần có sự thống nhất trong công tác chỉ huy, điều phối công tác lấy mẫu, xét nghiệm, kết hợp các phương pháp xét nghiệm khác nhau với những nhóm đối tượng khác nhau, nhất là trong tình huống có nhiều đơn vị chi viện về địa phương hỗ trợ. 

Về khoanh vùng, Phó Thủ tướng khẳng định, “không có mô hình chuẩn cho công tác khoan vùng cách ly, phong tỏa”, chủ yếu phụ thuộc vào bản lĩnh, trí tuệ, sự linh hoạt, sáng tạo của lãnh đạo địa phương.

Trước mong muốn sớm có vaccine phòng COVID-19 để tiêm cho công nhân, người lao động của các địa phương, Phó Thủ tướng cho biết, khó khăn lớn nhất hiện nay là các nguồn vaccine đều không cam kết tiến độ giao vaccine.

Rút ra bài học trong đợt chống dịch tại Bắc Ninh, Bắc Giang, Phó Thủ tướng đề nghị, khi đảm bảo được an toàn, các doanh nghiệp mới được hoạt động, sản xuất. Đồng thời, các doanh nghiệp phải có phương thức tổ chức sản xuất trở lại theo ca, kíp; khu sản xuất gắn với chỗ ở cho công nhân. 

Trong tình huống có ca mắc COVID-19, chỉ một nhóm công nhân cùng ca, kíp, sinh hoạt cùng khu vực bị khoanh vùng, cách ly; doanh nghiệp vẫn có thể duy trì hoạt động. Để triển khai phương án trên, Phó Thủ tướng nhấn mạnh cần có sự vào cuộc của chính quyền địa phương, phối hợp thực hiện với các doanh nghiệp.

Huy Vinh - Chí Phương

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.