Video Tin trong nước

Thanh niên thu tiền tỉ từ nghề làm đậu phụ truyền thống

Bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm, nhiều mô hình kinh tế do đoàn viên, thanh niên sáng lập trên cả nước đã vượt lên mọi khó khăn, hoạt động ngày càng hiệu quả.
22:44 - 26/03/2023

Thanh niên thu tiền tỉ từ nghề làm đậu phụ truyền thống

7h tối tại xưởng đậu phụ của HTX Thanh niên Võng La, xã Võng La, huyện Đông Anh, TP.Hà Nội, không khí làm việc rất khẩn trương. Hôm nay xưởng dự kiến sẽ sản xuất 1 tấn đậu phụ. Công việc kéo dài đến khoảng 2-3h giờ sáng hôm sau. Sau đó, sản phẩm sẽ được chính hợp tác xã vận chuyển đến khách hàng chủ yếu là các khu công nghiệp và trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Được thành lập vào năm 2019 với ban đầu chỉ có 7 đoàn viên thanh niên trong xã, đến nay, hợp tác xã đã có 12 lao động bao gồm cả những lao động có tay nghề của địa phương. 

Võng La vốn là một xã có nghề làm đậu phụ lâu đời với tên gọi đậu phụ làng Chài nổi tiếng thơm ngon. Tuy nhiên, sản phẩm tiêu thụ rất hạn chế do chưa xây dựng được thương hiệu. Nhận thấy tiềm năng phát triển của làng nghề, anh Phan Văn Đạt, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Võng La đã quyết định khởi nghiệp ngay trên mảnh đất quê hương. Đầu tư máy móc, thiết bị, chuẩn hóa quy trình sản xuất, kết hợp với phương pháp sản xuất truyền thống của địa phương, hiện các sản phẩm đậu phụ sạch của HTX Thanh niên Võng La đã được cấp giấy chứng nhận OCOP 3 sao. 

Đến nay, doanh thu trung bình mỗi tháng của HTX Thanh niên Võng La là khoảng 200 triệu đồng, đem đến thu nhập trung bình từ 5 - 7 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, HTX còn hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho một số hộ dân làng nghề và tạo điều kiện hỗ trợ pháp lý cho các hộ tham gia sản xuất và tiêu thụ đậu phụ sạch an toàn.

Những mô hình kinh tế thành công như HTX Thanh niên Võng La đã tạo động lực và truyền cảm hứng cho phong trào thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp ở nông thôn, tận dụng khai thác thế mạnh của địa phương để bứt phá đi lên.


Thực hiện: Lê Liên – Chí Phương