Video Bản tin Sức khỏe 24H

Tinh hoàn ẩn phát hiện muộn có thể gây vô sinh ở nam giới

Tỷ lệ mắc tinh hoàn ẩn ở bé trai là khoảng 3-4% ở trẻ trai khi sinh, tỷ lệ này cao hơn ở trẻ sinh nhẹ cân, sinh non, sinh đôi. Việc phát hiện muộn không điều trị khi trẻ còn nhỏ, có thể dẫn tới vô sinh ở nam giới khi trưởng thành.
18:03 - 18/03/2023

Tinh hoàn ẩn phát hiện muộn có thể gây vô sinh ở nam giới

Công tác tại đơn vị thăm khám và điều trị bệnh vô sinh ở nam và nữ giới, bác sỹ Long đã không ít lần bắt gặp những ca bệnh nam giới vô sinh mà lý do tinh hoàn ẩn, phát hiện muộn, tinh hoàn đã không còn khả năng sản sinh tinh dịch. Đây là trường hợp vô cùng đáng tiếc trong các nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới, bởi không còn khả năng khắc phục.

Bệnh nhân bị tinh hoàn ẩn hai bên thì nguy cơ vô sinh rất cao. Những người này thường có kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ không có tinh trùng. Thậm chí, có người còn không thể quan hệ tình dục được do thiếu hụt nội tiết tố trầm trọng. Thể trạng những nam giới này thường yếu đuối, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống, sinh hoạt và tâm sinh lý người bệnh. Ngoài ra, người bị tinh hoàn ẩn thường phối hợp với các dị tật bẩm sinh khác làm tăng nguy cơ vô sinh cho người bệnh.

Đối với trẻ trai sinh nhẹ cân, sinh non, sinh đôi, cha mẹ cần chú ý kiểm tra trong lúc thay tã và tắm xem bé có bị tinh hoàn ẩn hay không để đưa trẻ đi điều trị sớm, tránh nguy cơ vô sinh và ung thư hóa tinh hoàn cũng như những biến chứng khác./.


Thực hiện: Mai Lan - Ngọc Toàn