Video Tin trong nước

Trao quyền đăng kiểm cho garage ôtô chính hãng, liệu có khả thi?

Sau khi Cục Đăng kiểm Việt Nam gợi ý về việc đề xuất cho phép trung tâm bảo dưỡng ôtô chính hãng được thực hiện hoạt động đăng kiểm đối với xe cơ giới. Ngay lập tức vấn đề này đã nhận được sự quan tâm của đông đảo các chuyên gia và người dân.
20:58 - 28/02/2023

Có khả thi khi trao quyền đăng kiểm cho garage ôtô chính hãng?

Cách đây chưa lâu, nhiều người phải xếp hàng dài ngày này qua ngày khác để được đăng kiểm những ngày giáp Tết, có những người phải đi hơn trăm cây số, xếp hàng từ 5h sáng, qua nhiều trung tâm đăng kiểm mới thực hiện được. Do vậy, nhiều người dân vui mừng khi biết Cục Đăng kiểm VN đang xem xét phương án trao quyền đăng kiểm phương tiện cho các cơ sở bảo dưỡng ô tô 3S, 4S chính hãng.

Người dân thì phấn khởi bởi nếu được triển khai sẽ tiện lợi hơn hiện nay, quy trình đăng kiểm sẽ nhanh chóng, các hạng mục sửa chữa có thể diễn ra ngay tại cơ sở đăng kiểm. Còn về phía các gara ô tô thì cho rằng, hệ thống dây chuyền bảo trì, bảo dưỡng của các hãng xe hiện nay đã có đầy đủ thiết bị đáp ứng được việc kiểm tra các tiêu chí đăng kiểm hiện hành. Các thiết bị này đều có tem kiểm định của cục đăng kiểm Việt Nam.

Cho phép các cơ sở bảo dưỡng ô tô chính hãng được thực hiện công tác đăng kiểm là một trong những giải pháp mà Cục Đăng kiểm Việt Nam đưa ra nhằm tạo điều kiện thuận lợi và quản lý tốt hơn lĩnh vực đăng kiểm xe ô tô. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đề xuất này  cũng giống như việc cho phép mở các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tư nhân. Do đó, việc quản lý, giám sát nhân lực tại các garage như thế nào để công tác đăng kiểm hiệu quả, đảm bảo đúng pháp luật?

Có thể nói việc đề xuất này của cục Đăng kiểm VN là mới trong bối cảnh nhiều Trung tâm đăng kiểm hiện nay đang phải tạm dừng hoạt động để thanh, kiểm tra. Và để hiện thực hóa chủ trương này, các cơ quan quản lý nhà nước cần nghiên cứu cơ chế, sửa đổi các quy định, thông tư liên quan đến lĩnh vực đăng kiểm./.

Thực hiện: Thu Hương – Quốc Hùng