Trải nghiệm

Khai thác tiềm năng của đảo Shodoshima, Nhật Bản

11:26 - 13/03/2019
Shodoshima là một hòn đảo nhỏ nằm ở Kagawa, Nhật Bản. Du khách thường tới đây tham quan trong ngày mà không ở lại. Nhưng giờ đây nhờ một dự án cải tạo mà Shodoshima đã giữ chân được du khách lâu hơn.

Shodoshima nằm cách thành phố Takamatsu khoảng 1 giờ đi phà, là một hòn đảo nhỏ nằm ở vùng biển nội địa Seto, phía tây Nhật Bản.

Dân số của đảo là khoảng 30 nghìn người

Hàng năm đảo đón hàng trăm nghìn lượt khách du lịch, trong đó khách nước ngoài là hơn 100 nghìn người

Với khí hậu ôn hòa cùng phong cảnh đẹp, có thể nói đảo Shidoshima là một điểm du lịch nổi tiếng. Nhưng vấn đề ở đây là không có nhiều du khách ở lại đảo.

Đảo Shidoshima đang tìm cách để giữ chân du khách lâu hơn

Làm thế nào để khuyến khích nhiều du khách nghỉ lại qua đêm trên đảo Shodoshima?

Một nhóm sinh viên thuộc trường đại học Kagawa đã theo đuổi dự án này. Họ tìm những điểm đặc sắc mới ở hòn đảo để hấp dẫn du khách ngủ lại qua đêm.

Anri Tada là một thành viên trong nhóm, ngày nhỏ từng cùng gia đình tới thăm hòn đảo này

Hòn đảo này có một lịch sử lâu đời, thể hiện qua kiến trúc trong thị trấn và những con hẻm nhìn như một mê cung. Ngược dòng thời gian về thế kỷ thứ 13, người ta nói thị trấn cố tình bố trí như vậy để ngăn cản quân xâm lược.

Những con hẻm nhỏ được nhóm dự án vẽ lại trên bản đồ

Những con hẻm này là "đặc sản" ở Shodoshima

Tada cùng nhóm sinh viên dự án đã quyết định tập trung làm cho khu vực này giống như một mê cung để du khách giải trí. Họ tạo ra một bản đồ để hướng dẫn du khách đi bộ qua những con đường. 

Khám phá những lối đi này, du khách sẽ có cảm giác như quay trở lại lịch sử của hòn đảo

Một phần khác trong kế hoạch là sử dụng những ngôi nhà bị bỏ hoang. Tuy nhiên, thị trấn không có truyền thống sử dụng nhà riêng làm nhà nghỉ, và nhiệm vụ đầu tiên của nhóm là thuyết phục người dân địa phương rằng: đây là một ý tưởng hay.

Đầu tiên, nhóm dự án phải tìm xem trong thị trấn còn bao nhiêu ngôi nhà còn bỏ trống, bao nhiêu ngôi nhà cần được sửa chữa

Sự kiên trì của Tada đã được đền đáp. Đi quanh thị trấn, giải thích cho người dân địa phương hiểu kế hoạch của mình, dần dần cô đã nhận được sự ủng hộ của họ. Giờ nhóm đang bắt đầu sửa chữa những ngôi nhà cũ đã được lựa chọn. Để giảm chi phí, nhóm sinh viên tự làm hầu hết các công đoạn.

Việc sửa chữa được tiến hành khẩn trương

Sau nhiều nỗ lực, nhà nghỉ đầu tiên của nhóm đã sẵn sàng đi vào hoạt động

Được thiết kế từ cách đây nhiều thế kỷ để ngăn chặn quân xâm lược, những con hẻm như mê cung này giờ đây lại là thỏi nam châm hút khách của thị trấn. 

Du khách tự tìm đường thông qua bản đồ

Một số địa điểm thu hút du khách nằm trên đảo

Có thể nói, đây là ý tưởng mới mẻ và tràn đầy năng lượng của họ đang truyền cảm hứng cho thị trấn.

Lương Trang, theo JNTO