Văn hóa

Tỷ phú vừa ủng hộ 100 triệu euro cho Nhà thờ Đức Bà là ai?

10:36 - 16/04/2019
Không phải ai xa lạ, người vừa ủng hộ 100 triệu euro (tương đương 113 triệu USD) để xây dựng lại nhà thờ Đức Bà ở thủ đô Paris sau vụ hỏa hoạn, chính là tỷ phú giàu thứ 2 nước Pháp Francois-Henri Pinault.

Tỷ phú François Pinault là ông chủ của Kering - "gã khổng lồ" đứng sau loạt thương hiệu thời trang xa xỉ Gucci, Balenciaga... Ngoài ra, ông còn sở hữu bộ sưu tập nghệ thuật trị giá tới 1,2 tỷ USD.

Tập đoàn kinh doanh thời trang xa xỉ Kering của gia đình Pinault hiện đang quản lý hơn một chục thương hiệu cao cấp, trong đó có một loạt thương hiệu nổi tiếng trong làng thời trang như: Gucci, Alexander McQueen và Yves Saint Laurent.

Tỷ phú François Pinault lớn lên ở một vùng nông thôn nước Pháp và khởi nghiệp bằng việc làm cho doanh nghiệp gỗ của gia đình. Sau khi thành lập công ty riêng tại Rennes, ông dần chuyển sang lĩnh vực bán lẻ, trước khi chính thức xâm chiếm thị trường bán lẻ hàng xa xỉ vào năm 2016.

Hiện nay dưới sự điều hành của con trai ông, công ty vẫn tiếp tục phát triển, đặc biệt là đạt được doanh số tăng vọt cho hai thương hiệu Gucci và Balenciaga.

Ảnh: Reuters

Gucci là thương hiệu thời trang đầu tiên mà Pinault thâu tóm và đây vẫn là một trong những hợp đồng kinh doanh quan trọng nhất của "ông trùm" này cho đến nay. Để đạt được thương vụ này, ông đã phải trải qua "cuộc chiến" khó khăn với đối thủ Bernard Arnault - tỷ phú giàu nhất nước Pháp và cũng là "ông trùm" thời trang xa xỉ.

Bên cạnh việc sở hữu những tài sản như nhà máy rượu ở Bourdeaux và du thuyền ở Marseille, tỷ phú Pinault còn được biết đến là một trong những nhà sưu tập nghệ thuật tư nhân lớn nhất thế giới. Bộ sưu tập của ông bao gồm hơn 3.000 tác phẩm nghệ thuật trị giá hơn 1,2 tỷ USD.

Theo Bloomberg, ông là người giàu thứ 23 thế giới với tổng tài sản lên tới 34,3 tỷ USD và cũng là người giàu thứ 2 nước Pháp.

Ngày 16/4, tỷ phú Pháp Francois-Henri Pinault cam kết tài trợ 100 triệu euro (tương đương 113 triệu USD) để xây dựng lại nhà thờ Đức Bà ở thủ đô Paris sau khi một phần mái công trình mang tính biểu tượng văn hóa nổi bật này bị thiêu rụi trong vụ hỏa hoạn.

Tiểu Dương (tổng hợp)