Video Thế giới đó đây

100 năm ra mắt cuốn tiểu thuyết trinh thám đầu tiên của nhà văn Agatha Christie

Đã qua 1 thế kỷ nhưng những cuốn tiểu thuyết trinh thám của nhà văn người Anh Agatha Christie vẫn có sức lôi cuốn mạnh mẽ đối với độc giả trên toàn thế giới. Năm nay kỷ niệm tròn 100 năm ra đời cuốn tiểu thuyết trinh thám đầu tiên trong sự nghiệp của bà.
22:32 - 30/10/2020

Điều thú vị là qua lời thách thức của người em gái, Agatha Christie đã viết nên tiểu thuyết trinh thám đầu tiên “The Mysterious Affair at Styles'' (tựa Việt là Thảm kịch ở Styles, sau này được chuyển thể thành phim). Năm 2020 này là tròn 100 năm cuốn tiểu thuyết được xuất bản. 

Nhà văn Agatha Christie chào đời năm 1890 tại Torquay, miền Nam nước Anh. Cuốn tiểu thuyết đầu tiên “Thảm kịch ở Styles” được xuất bản tháng 2 năm 1920 khi nữ nhà văn tròn 30 tuổi. Lúc đầu, tác phẩm này đã được đăng dài kỳ trên một tờ báo của Anh; sau đó được xuất bản tại Mỹ và Anh. 

Theo Tổ chức Kỷ lục Guiness thế giới, kể từ đó Agatha Christie đã trở thành nhà văn viết tiểu thuyết bán chạy nhất thế giới với ước tính khoảng 2 tỷ cuốn tiểu thuyết được bán và dịch ra 44 thứ tiếng trên thế giới. 

Ngoài viết tiểu thuyết, Agatha còn viết 19 vở kịch. Vở nổi tiếng nhất trong số đó là “The Mousetrap”, được công diễn tại Luân Đôn năm 1952. Vở kịch này đã được diễn nhiều lần, nhưng lần đầu tiên phải tạm dừng vì đại dịch vào tháng Ba năm nay. 

Qua nhiều năm, có nhiều vở kịch truyền thanh, truyền hình và phim ảnh được chuyển thể từ tác phẩm của bà./. 

Mời quý vị xem các tin tức Thế giới đó đây đã phát sóng tại đây./.