Video Tin trong nước

Bảo tàng Gốm cổ sông Hương

Tại thành phố Huế, thêm một bảo tàng tư nhân đi vào hoạt động, là nơi trưng bày hàng nghìn hiện vật gốm được sưu tầm hàng chục năm qua: Bảo tàng Gốm cổ sông Hương.
18:43 - 22/04/2022

Bảo tàng Gốm cổ sông Hương được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế có văn bản cho phép được đi vào hoạt động vào cuối năm 2021 và khánh thành, chính thức mở cửa đón khách từ đầu năm 2022. Bảo tàng được đặt tại địa chỉ số 120 Nguyễn Phúc Nguyên, phường Hương Long, TP. Huế, chịu sự quản lý nhà nước của Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế cùng chính quyền địa phương nơi hoạt động.

Đây là bảo tàng tư nhân thứ 3 ở tỉnh Thừa Thiên Huế. Trước đó tỉnh này có Bảo tàng Đồ sứ thời Nguyễn của nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn (thành lập năm 2012) và Bảo tàng Thêu XQ (thành lập năm 2016).

Bảo tàng có tiền thân là không gian trưng bày gốm cổ do GS.TS Thái Kim Lan và anh trai là cố họa sĩ Thái Nguyên Bá dày công sưu tầm hơn mấy chục năm qua. Hiện nay bảo tàng có hơn 5.000 hiện vật, trong đó phần lớn là gốm cổ được vớt từ dưới lòng sông Hương.

Bảo tàng nằm trong khuôn viên của ngôi nhà từ đường gia tộc họ Thái của GS. TS. Thái Kim Lan. Một không gian với ngôi nhà cổ có tiếng với kiến trúc nhà rường Huế cổ kính, xanh mướt với cỏ cây, hoa lá, mang đến cảm giác bình yên, nhẹ nhàng  cho những ai thích tìm về không gian Huế xưa. Nơi đây cùng bảo tàng gốm được GS. TS. Thái Kim Lan biến thành địa chỉ văn hóa, với ước mong được trao truyền giá trị văn hóa cho thế hệ sau.

Bảo tàng Gốm cổ sông Huơng đi vào hoạt động là cơ hội để du khách chiêm ngưỡng những di vật gốm cổ, mang nhiều giá trị nghệ thuật, lịch sử. Để thấy được những nét văn hóa từ xa xưa của mảnh đất cố đô Huế.

Kim Anh – Hoàng Thuyên

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.