Video Không gian đẹp

Bảo tàng mỹ thuật Việt Nam – Nơi bảo tồn và phát huy giá trị di sản mỹ thuật

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam không chỉ lưu giữ những tác phẩm nghệ thuật đặc sắc của các họa sĩ nổi tiếng Việt Nam mà còn làm cho mỗi du khách cảm nhận được sự thanh bình, yên tĩnh cùng những ấn tượng sâu sắc trước kiến trúc của tòa nhà trưng bày.

21:39 - 26/07/2023

Bảo tàng mỹ thuật Việt Nam – 

Nơi bảo tồn và phát huy giá trị di sản mỹ thuật 

Nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp quốc gia, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam là một điểm đến hấp dẫn của du khách mỗi khi có dịp đến thăm Thủ đô Hà Nội. Nơi đây không chỉ lưu giữ những tác phẩm nghệ thuật đặc sắc của các họa sĩ nổi tiếng Việt Nam mà còn làm cho mỗi du khách cảm nhận được sự thanh bình, yên tĩnh cùng những ấn tượng sâu sắc trước kiến trúc của tòa nhà trưng bày: một kiến trúc cổ điển nhưng hiện đại, được kết hợp hài hòa giữa phong cách Á – Âu, từ chi tiết đến tổng thể. 

Bảo tàng nằm ở một vị trí khá đẹp ngay bên cạnh Văn Miếu Quốc Tử Giám. Trước năm 1962, Bảo tàng được xây dựng nhằm phục vụ nhu cầu ăn, ở của con gái các quan chức Pháp trên toàn Đông Dương về Hà Nội học tập. Do vậy, ngay từ phía cổng vào du khách đã cảm nhận được rõ nét sự kết hợp hài hòa của kiến trúc Việt Nam và kiến trúc Châu Âu vô cùng độc đáo. 

Đến năm 1962, tòa nhà được giao cho Bộ Văn hóa miền Bắc nay là Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch sửa sang để biến nơi đây trở thành một nơi sưu tập, trưng bày và lưu trữ các tác phẩm nghệ thuật tiêu biểu, tinh hoa văn hóa của dân tộc. Nhiệm vụ khó khăn này lúc đó đã được giao cho cố họa sĩ Nguyễn Đỗ Cung – nguyên viện trưởng đầu tiên của Bảo tàng.


Thực hiện: Tùng Lâm – Ngọc Lệ - Ngọc Toàn