Video Bản tin Sức khỏe 24H

Bảo vệ tim mạch khi thời tiết lạnh

Nhiều nghiên cứu đã kết luận thời tiết lạnh có thể làm tăng nguy cơ cơn đau tim. Đối tượng người cao tuổi, người có sẵn bệnh nền khi thời tiết chuyển lạnh thì càng có nguy cơ mắc bệnh về tim mạch.

14:05 - 05/03/2024

Bảo vệ tim mạch khi thời tiết lạnh

Bệnh nhân 65 tuổi này cùng một lúc mắc một số bệnh đồng nhiễm là cao huyết áp, tiểu đường, gout và hen suyễn, những ngày gần đây ông thường hoạt động ngoài trời khi thời tiết lạnh dẫn đến đau đầu, khó thở, chân tay run, toát mồ hôi liên tục. Ngay lập tức người nhà đã đưa ông vào nhập Bệnh viện Nội tiết Trung ương và được bác sĩ chẩn đoán mắc biến chứng tim mạch có nguy cơ dẫn đến đột quỵ cần điều trị ngay.

Phỏng vấn bệnh nhân đang điều trị: tôi rất nhạy cảm với cơ địa, đang nắng chuyển sang lạnh là đau đầu không chịu được, bệnh nền cũng ảnh hưởng rất nhiều dẫn đến phải nhập viện điều trị…

Có nhiều yếu tố nguy cơ đối với bệnh tim mạch được xác định nhưng phần lớn tập trung vào chế độ ăn và lối sống, các yếu tổ nguy cơ chính có thể đến từ hút thuốc lá, béo phì, thừa cân, rối loạn mỡ máu, tiểu đường cùng lối sống ít vận động. Các yếu tố này có khuynh hướng xuất hiện cùng nhau và tác động cộng hưởng gây ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tim mạch.

Phỏng vấn ThS.BS Trần Đình Sỹ, Phó Trưởng khoa Điều trị rối loạn chuyển hóa và Tim mạch, Bệnh viện Nội tiết Trung ương: thời tiết lạnh bệnh lý về tìm mạch chịu ảnh hưởng khá lớn: nhồi máu cơ tim, suy tim cấp…khi thời tiết lạnh bệnh nhân có lối sống ít khoa học, tuân thủ ít hơn những nguyên tắc, bởi vậy tạo điều kiện bệnh nền sẽ thành cấp tính…

Bác sĩ khuyến cáo đối với thời tiết thường xuyên rét đậm, rét hại và những biến đổi bất thường tại miền Bắc của nước ta, người dân ở bất kỳ độ tuổi nào cũng cần trang bị những kiến thức, kinh nghiệm và sự cẩn trọng để bảo vệ bản thân và người thân trong thời tiết lạnh như hiện nay trước nguy cơ bệnh lý tim mạch và đột quỵ có thể xảy ra./.

Thực hiện: Hữu quảng - Sỹ Thành