Video Tin trong nước

Bắt đầu thử nghiệm giai đoạn 1 vaccine COVIVAC

Sáng 15/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế triển khai tiêm vaccine cho người tình nguyện tham gia nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 vaccine COVIVAC phòng COVID-19 do Viện Vắc xin và Sinh phẩm Y tế (IVAC) nghiên cứu.
16:50 - 15/03/2021

120 tình nguyện viên thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 được chia thành 5 nhóm để tiêm với các mức liều khác nhau: 03 nhóm vaccine không có tá chất; 01 nhóm vaccine kháng nguyên S có bổ sung tá chất và 01 nhóm gồm 20 người tiêm giả dược (nước muối vô trùng dùng để tiêm) để so sánh với những nhóm tiêm vaccine trên.

Trong buổi tiêm vào sáng ngày 15/3/2021, 06 người tình nguyện sẽ được tiêm mũi đầu tiên (vaccine hoặc giả dược). Sau khi tiêm mũi đầu tiên, các tình nguyện viên được lưu lại tại khu vực thứ nghiệm lâm sàng trong vòng 24h để các bác sĩ tiếp tục theo dõi, phát hiện, xử lý kịp thời và ghi nhận lại các biến cố bất lợi nếu xảy ra. 114 người còn lại sẽ lần lượt được tiêm theo các đợt, mỗi đợt cách nhau 08 ngày cho đến 20/04/2021 sẽ kết thúc. Trong suốt quá trình nghiên cứu, các tình nguyện viên sẽ được theo dõi sức khỏe chặt chẽ để đánh giá an toàn và tính sinh miễn dịch của vaccine. Dự kiến hoàn thành báo cáo giữa kỳ giai đoạn 1 vào tháng 7/2021.

Sau khi kiểm tra công tác chuẩn bị tiêm thử nghiệm cho các tình nguyện viên, GS. TS. Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế, ghi nhận và đánh giá cao sự chuẩn bị kỹ lượng của Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học Quốc gia, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trường Đại học Y Đại học Y Hà Nội, Chương trình tiêm chủng mở rộng và các tổ chức, đơn vị có liên quan. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, việc thử nghiệm lần này là dấu mốc quan trọng của tiến trình nghiên cứu và sản xuất vaccine phòng COVID-19 do Việt Nam sản xuất. Đồng thời đề nghị các đơn vị nghiên cứu triển khai đúng theo qui trình kĩ thuật triển khai thử nghiêm lâm sàng vaccine và theo dõi chặt chẽ sau khi tiêm.

Thực hiện: Cao Thắng – Anh Dũng

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.