Video Bản tin Sức khỏe 24H

Bệnh nhân mắc bệnh nấm đen sau đại dịch covid – 19 tăng, Việt Nam chưa có phác đồ điều trị chuẩn

Sau đại dịch COVID -19, bệnh nhân bị bệnh nấm đen gia tăng đột biến, nguy cơ tử vong ở bênh nhân cũng rất cao. Hiện bệnh chưa có phác đồ điều trị chuẩn của Bộ Y tế, trong khi thuốc điều trị có chi phí cao, không nằm trong danh mục bảo hiểm chi trả.
17:32 - 31/08/2023

Bệnh nhân mắc bệnh nấm đen sau đại dịch covid – 19 tăng, Việt Nam chưa có phác đồ điều trị chuẩn

Bà cụ này đã nhập Bệnh viện Bạch Mai lần thứ 2. Lần đầu bà phẫu thuật cắt bỏ mắt, một bên khoang mặt, do vi khuẩn nấm đen ăn khoang mặt. Sau một thời gian ra viện và về nhà thì bệnh tái phát, nấm tiếp tục ăn khiến vết thương cũ tiếp tục bị phá hủy diện rộng.

Từ năm 2020 cho tới nay, Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận gần 50 ca bệnh, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương, Tai Mũi Họng TP. HCM, Chợ Rẫy đã tiếp nhận hơn 20 ca bệnh hoại tử xương. Bệnh nhân nhiễm nấm sau mắc Covid-19 chiếm 76%, sau mắc bệnh tiểu đường không kiểm soát là 80%; nam giới chiếm nhiều ca mắc hơn, tỷ lệ tử vong khoảng 31%. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nhiễm trùng nặng, có các tổn thương do nấm "ăn" từ xoang lan lên xương hàm, ổ mắt, hệ thần kinh…

Thời gian sau đại dịch Covid-19, Ấn Độ là nơi đầu tiên công bố tình trạng khẩn cấp về bệnh nấm đen, với con số người mắc trên 45.000 người, tỷ lệ nhiễm bệnh cao gấp hơn 80 lần các quốc gia khác và tỷ lệ tử vong là 90% nếu tổn thương xâm lấn. Ở Việt Nam, bệnh nấm đen nhập viện tiếp tục tăng, trong khi phác đồ điều trị chuẩn chưa có, thuốc điều trị đặc hiệu chưa được bảo hiểm thanh toán. Điều này đã dẫn tới bệnh nhân bỏ thuốc và nguy cơ tử vong cao.

Thực hiện: Mai Lan - Ngọc Toàn