Video Tin trong nước

Cần có công cụ, bộ tiêu chí đánh giá mức độ lây nhiễm

Cần có công cụ, bộ tiêu chí đánh giá mức độ lây nhiễm. Đó là ý kiến được nhiều chuyên gia đưa ra tại cuộc họp giữa BCĐ Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19 với Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ, cùng các chuyên gia, các nhà khoa học.
15:18 - 10/09/2021

Ý kiến các chuyên gia cho rằng, không có biện pháp chống dịch COVID-19 nào tách biệt được. Những đợt dịch trước đây, Việt Nam đã chống dịch tốt và đó là thành công phải ghi nhận. Với diễn biến mới của dịch, Việt Nam vẫn cần các biện pháp phối hợp để duy trì thành công này. Làn sóng dịch thứ tư, với biến chủng Delta, khiến số ca mắc tăng “theo cấp số nhân” dẫn đến quá tải và số ca tử vong tăng cao. Đặc biệt, thấy rõ vấn đề về khan hiếm trang thiết bị y tế và vaccine.

Các chuyên gia đề nghị có công cụ, bộ tiêu chí đánh giá mức độ lây nhiễm, từ đó phòng tránh lây nhiễm. Thứ 2 là có biện pháp phòng ngừa để giảm thiểu số ca tử vong. Với bộ tiêu chí, chính quyền địa phương sẽ quyết định thắt chặt giãn cách hay nới lỏng. Các chuyên gia, các nhà khoa học thẳng thắn cho rằng, có tình trạng lúng túng trong triển khai các biện pháp, chống dịch COVID-19, thiếu những thông tin định hướng tốt trên truyền thông… 

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Phó Trưởng ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống Covid-19 nhận định, tình hình dịch đã “nhiễm sâu” trong cộng đồng. Theo đó, diễn biến dịch trong nước có thể chia làm 2 khu vực khác nhau như TP.HCM, Bình Dương… có tỷ lệ lây nhiễm rất cao và khu vực còn lại là những địa phương vẫn “rất an toàn”. Vì vậy, Phó Thủ tướng yêu cầu, trong chiến lược chống dịch chung của cả nước thì cần phải có chiến lược riêng cho 2 khu vực khác nhau theo nguy cơ dịch. 

Thực hiện: Huy Vinh - Chí Phương

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.