Video Bản tin Sức khỏe 24H

Cần điều trị nguyên nhân của bệnh rối loạn giấc ngủ

Rất nhiều chị em phụ nữ ở tuổi ngoài 50 bắt đầu có dấu hiệu mất ngủ. Trong khi chị em mất ngủ chưa chắc là do chuyển đổi giai đoạn sang mãn kinh, cơ thể thay đổi. Vì vậy tìm đúng nguyên nhân để điều trị mất ngủ là rất quan trọng.

14:32 - 05/03/2024

Cần điều trị nguyên nhân của bệnh rối loạn giấc ngủ

Bệnh nhân này trước đây một đêm ngủ 6 tới 7 tiếng, cách đây một tháng một đêm bà chỉ ngủ một tiếng, một nửa người bị co giật. Bà đã tới Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 để khám bệnh. Bác sĩ kết luận bà bị mất ngủ là do hậu quả của một tai nạn chấn thương đốt sống cổ mà bà đã từng phải phẫu thuật 1 đốt sống cổ.

Tỷ lệ mất ngủ chiếm 30% dân số, trong đó mất ngủ tạm thời thường gặp nhất. Tỷ lệ mất ngủ tăng dần theo tuổi và tỷ lệ nữ gấp đôi nam. Rối loạn giấc ngủ kéo dài làm tăng nguy cơ trầm cảm, sang chấn tâm lý. Tỷ lệ bệnh nhân mắc rối loạn giấc ngủ khám mỗi ngày đông hơn tại các bệnh viện. Trong khi phần lớn bệnh nhân mất ngủ là do có bệnh nền gây ra. 

Bệnh nhân khi bị mất ngủ kéo dài không nên tự ý mua sử dụng thuốc ngủ. Bởi nếu lạm dụng thuốc ngủ thì bệnh không thuyên giảm, tình trạng mất ngủ càng kéo dài có thể dẫn tới trầm cảm và các bệnh lý về dạ dày do dùng thuốc không theo chỉ định của bác sĩ. Bất cứ bệnh nhân nào khi mất ngủ, chúng ta nên nghĩ tới các bệnh nền gây ra để có quyết định thăm khám phù hợp với thể trạng của cơ thể, từ đó phát hiện ra căn nguyên của bệnh mất ngủ và điều trị đúng bệnh./.

Thực hiện: Mai Lan - Ngọc Toàn