Video Tin trong nước

Cần mở hướng xuất khẩu nông sản qua cửa khẩu đường sắt

Trước tình trạng ùn ứ xe hàng kéo dài, tỉnh Lạng Sơn đang nỗ lực tìm những giải pháp để giảm tải ùn tắc, đồng thời tích cực hội đàm với phía Trung Quốc để đẩy mạnh việc xuất nhập khẩu hàng hóa theo tuyến đường sắt liên vận, giảm áp lực cho các cửa khẩu đường bộ trên địa bàn.
16:19 - 29/12/2021

Các ngành chức năng tỉnh Lạng Sơn đang họp bàn, trao đổi với phía Trung Quốc đẩy mạnh việc xuất nhập khẩu theo tuyến đường sắt liên vận để giảm áp lực cho các cửa khẩu đường bộ. Một ngày tại Ga Đường sắt Quốc tế Đồng Đăng có thể chạy đến 4 chuyến Đồng Đăng (Việt Nam) - Bằng Tường (Trung Quốc) với khối lượng hàng hóa chuyên chở bình quân 1.000 tấn/ 1 chuyến, lớn hơn rất nhiều so với xuất khẩu qua các cửa khẩu đường bộ. Xuất khẩu hàng hóa qua đường sắt, doanh nghiệp cũng giảm được chi phí vận chuyển, giảm thiểu các rủi ro lây nhiễm dịch COVID-19 do số lượng người tập trung rất ít.

Việc xuất khẩu hàng qua tuyến đường sắt có nhiều thuận lợi, song cũng còn không ít khó khăn do hiện các doanh nghiệp Trung Quốc vẫn chưa chủ động thực hiện nhận hàng qua tuyến đường này. Mặt khác, hàng hóa thực hiện thông quan tại đây đều phải là hàng chính ngạch, phải đầy đủ tính pháp lý từ nguồn gốc xuất xứ, chất lượng… Chính vì vậy, lượng hàng nông sản, hoa quả tươi xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc theo tuyến đường sắt liên vận vẫn còn rất hạn chế.

Việc xuất khẩu hàng hóa qua tuyến đường sắt liên vận được coi là một phương án hữu hiệu để góp phần giải phóng hàng nghìn container đang “mắc kẹt” tại các cửa khẩu đường bộ trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Các ngành chức năng tỉnh Lạng Sơn cũng đang tích cực hội đàm với các đơn vị liên quan của Trung Quốc để khuyến khích các doanh nghiệp nước bạn thực hiện nhận hàng qua tuyến đường này nhằm thúc đẩy thông quan và giải phóng hàng hóa ùn ứ tại các cửa khẩu một cách nhanh nhất có thể.

Duy Thái/VOV Đông Bắc

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.