Video Tin trong nước

Cần xác định rõ nguyên tắc tiêu chí các dự án giao thông được áp dụng chính sách đặc thù

Trong phiên làm việc sáng nay, Quốc hội đã thảo luận về dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ, nhiều đại biểu đề nghị cần xác định rõ tiêu chí của các dự án được phép áp dụng chính sách này.
20:23 - 09/11/2023

CẦN XÁC ĐỊNH RÕ NGUYÊN TẮC, TIÊU CHÍ CÁC DỰ ÁN GIAO THÔNG ĐƯỢC ÁP DỤNG CHÍNH SÁCH ĐẶC THÙ

Nhất trí về sự cần thiết phải có cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ, tuy nhiên, đại biểu Trương Trọng Nghĩa, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hồ Chí Minh bày tỏ băn khoăn về danh mục các dự án kèm theo dự thảo Nghị quyết trình Quốc hội lần này. Theo đại biểu, Điều 3 dự thảo Nghị quyết quy định về nguyên tắc, tiêu chí nhưng lại không có các tiêu chí cần phải có như tính hiệu quả, tính hợp lý và tính cấp thiết. Dự thảo Nghị  quyết không có những nội dung cụ thể tiêu chí này nhưng lại có danh mục dự án thì vấn đề đặt ra là các dự án có trong danh mục có bảo đảm yêu cầu.

Đồng tình với quan điểm này, Đại biểu Nguyễn Danh Tú - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Kiên Giang cho rằng, việc xác định các nguyên tắc, tiêu chí lựa chọn dự án thí điểm rất quan trọng, là cơ sở để xem xét, quyết định một dự án có thuộc diện được áp dụng thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù trong dự thảo Nghị quyết hay không. Vì vậy, cần quy định rõ thời gian, địa điểm, giới hạn cụ thể của việc thực hiện thí điểm chứ không thể quy định như một đạo luật khác.

Trong khi đó, đại biểu Vũ Tiến Lộc, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội đề nghị, không nên ban hành một danh mục các dự án, cũng như không nên để cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội hay là Ủy ban Kinh tế quá nặng nề với nhiệm vụ phải khảo sát, đánh giá và cam kết trước Quốc hội về những dự án này đảm bảo đủ các điều kiện.

Tại phiên thảo luận, giải trình, làm rõ ý kiến của các đại biểu quốc hội, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhất trí với kiến nghị về việc cần có quy định về nguyên tắc và tiêu chí lựa chọn dự án để có cơ sở để triển khai thực hiện.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng cho biết thêm, danh mục các dự án được đưa vào dự thảo đều là những dự án đã được xác định trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, đã chuẩn bị thủ tục đầu tư cũng như bố trí nguồn vốn thực hiện nhưng đang có vướng mắc. Do đó, nếu được Quốc hội thông qua cơ chế, chính sách đặc thù thì sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Ngoài ra, do nhiều địa phương có đề nghị nên trong Tờ trình, Chính phủ đã thiết kế “quy định mở” theo hướng trong quá trình thực hiện tiếp theo có phát sinh các dự án khác đáp ứng đủ các nguyên tắc, tiêu chí thì sẽ trình Chính phủ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét./.

Thực hiện: Huy Vinh - Quốc Hùng