Video Tin trong nước

Chuyện ngược đời ở bản vùng cao Sông Mã (Sơn La): Lá rách phải đùm lá lành

Một câu chuyện khá hi hữu tại bản Huổi Lếch 2, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La khi những người dân tại đây vừa đến nhận tiền hỗ trợ của Chính phủ sau dịch Covid-19 đã bị cán bộ bản ép phải trích lại một phần với mục đích san sẻ cho những hộ thoát nghèo không được hưởng hỗ trợ.
18:54 - 12/06/2020

Gia đình anh Giàng A Vự ở bản Huổi Lếch 2, xã Đứa Mòn, huyện Sông Mã, Sơn La thuộc diện những hộ nghèo trong bản, nhiều năm liền vẫn chưa thoát khỏi cuộc sống khó khăn, bấp bênh, phải kiếm ăn từng bữa. Nhà của Vự tận trên đỉnh núi, chỉ có gió trời là thoải mái chứ tài sản không có gì, kinh tế phụ thuộc vào mỗi mùa ngô, năm nào mất mùa thì coi như cả gia đình phải ăn rau cho qua bữa. Bởi vậy, sau dịch Covid-19, những người dân như Vự mong nhận được tiền mà Chính phủ hỗ trợ để khắc phục, vơi bớt khó khăn. Nhưng khi đi nhận hỗ trợ tại nhà văn hoá, vừa ra đến cửa đã có cán bộ bản đợi sẵn bắt thu mỗi người 30 nghìn đồng với mục đích chia sẻ cho 5 hộ thoát nghèo, không được hưởng tiền hỗ trợ. Điều này gây bức xúc cho Vự và nhiều người dân. 

Cũng ở Bản Huổi Lếch 2, hoàn cảnh tương tự như Giàng A Vự là gia đình anh Lò Văn Xuân suốt 10 năm nay thuộc diện hộ cận nghèo. Nhà anh Xuân vừa nhận được tiền hỗ trợ của Chình phủ sau dịch Covid-19 thì cũng bị cắt trích ngay cho 4 nhân khẩu và phải đóng thêm 10 nghìn đồng ủng hộ phòng chống Covid-19 cho xã. Theo anh Xuân, đây là những khoản đóng góp hết sức vô lý không nhận được sự đồng thuận của người dân trong bản. 

Bản Huổi Lếch 2 có 37 hộ thì có 32 hộ nghèo, cận nghèo với 181 nhân khẩu được hưởng hỗ trợ sau Covid-19. Việc mỗi nhân khẩu được nhận tiền phải trích 30 nghìn đồng chia sẻ cho 5 hộ thoát nghèo và mỗi nhà đóng 10 nghìn ủng hộ công tác chống dịch Covid-19 thì chính quyền xã không hề biết. Công tác rà soát, kiểm tra sẽ được triển khai để làm rõ sự việc. 

Chủ trương của Đảng, Chính phủ là những khoản tiền hỗ trợ sau dịch Covid-19 phải đến tận tay người dân được hỗ trợ và đầy đủ. Bởi vậy, tình trạng “lá rách phải đùm lá lành” tại bản Huổi Lếch 2 là bài học rút kinh nghiệm cho Sông Mã nói riêng, các địa phương nói chung trong việc tăng cường công tác chỉ đạo, giám sát để thực hiện nghiêm túc việc chi trả các khoản hỗ trợ cho người dân./.

Thực hiện: Việt Anh/VOV Tây Bắc

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.