Video Tin trong nước

Đánh thức đình Nam Hương

Nằm trên mặt phố Hàng Trống Hà Nội, trong khoảng nửa năm trở lại đây, đình Nam Hương hồi sinh trở thành một điểm đến tâm linh được nhiều du khách ghé qua mỗi khi có dịp tới với một trong những con phố sầm uất nhất của Thủ đô.
18:16 - 15/10/2020

Đình Nam Hương nằm trong quần thể di tích xung quanh hồ Hoàn Kiếm, được xây dựng vào khoảng cuối thời Lê – Nguyễn, thờ năm vị Thượng đẳng thần là: Lê Lợi, Thần Long Đỗ, Thần Cao Sơn Đại vương, Thần Linh Lang Đại vương và Công chúa Hà Duy. 

Cũng như nhiều ngôi đình trong phố khác, đình Nam Hương đã trải qua nhiều thăng trầm. Từ một ngôi đình đồ sộ nằm trên một trong những con phố sầm uất nhất thành Thăng Long, Đình Nam Hương bị thực dân Pháp lấy đất, tiếp đến bị tàn phá không rõ năm nào. Về sau, tại nơi này, nhà nước bảo hộ Pháp đã xây lại ngôi đình cho thôn Tự Tháp. Ngôi đình được xây ở tầng 2, phía dưới làm cửa hàng. 

Đến năm 1954, sau khi Thủ đô được tiếp quản, ngôi đình lại được tôn tạo thêm tầng 2. Phần dưới ngôi đình đã từng là nơi làm việc của cơ quan Mặt trận Tổ Quốc quận Hoàn Kiếm, là cửa hàng ảnh, cũng là chỗ ở của một hộ gia đình. Tháng 7/2020, công tác giải tỏa, trùng tu đình Nam Hương được hoàn tất, trả lại giá trị đích thực cho ngôi đình cổ hàng trăm năm tuổi này.

Sinh ra và lớn lên trên con phố Hàng Trống sầm uất, khi nhắc về những thăng trầm của đình Nam Hương, ông Chiến không khỏi bùi ngùi. Đối với ông, sự đổi thay của đình Nam Hương ngày hôm nay là niềm vui, là niềm tự hào mà những người dân phố Hàng Trống như ông luôn mong ngóng. 

Từ sau khi đình Nam Hương được hồi sinh, nơi đây trở thành địa điểm được nhiều du khách ghé qua, song hành với đó là nhiều hoạt động gắn liền với phố Hàng Trống nói riêng, và Hà Nội nói chung được tổ chức tại đây, góp phần gìn giữ những giá trị tinh hoa của đất Kinh kì./.

Thực hiện: Nguyên Hạnh - Trọng Đại

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.