Video Tin trong nước

Giám sát là khâu then chốt để nâng cao hiệu lực hoạt động của Quốc hội

Sáng 17/11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chương trình giám sát của Quốc hội năm 2024.
10:03 - 18/11/2023

Giám sát là khâu then chốt để nâng cao hiệu lực hoạt động của Quốc hội

Các tham luận tại hội nghị đã khẳng định, những cách làm quyết liệt, hiệu quả của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong hoạt động giám sát thời gian qua đã tạo sự lan tỏa, góp phần đổi mới, cải tiến, nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của các cơ quan dân cử trên các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội. Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động giám sát thời gian qua cũng còn những hạn chế nhất định, chưa thực sự đáp ứng được đòi hỏi của thực tiễn và nguyện vọng của Nhân dân. 

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cho biết, thông qua các hoạt hoạt động giám sát đã phát hiện chấn chỉnh và có biện pháp kiến nghị xử lý những thiếu sót hạn chế vi phạm và hoàn thiện thể chế, góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước.

Phát biểu bế mạc hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, đây là hội nghị lần thứ 3 trong nhiệm kỳ Quốc hội Khóa 15 về triển khai chương trình giám sát của Quốc hội. Và thực tiễn đã cho thấy hiệu quả cao, từ đó thống nhất được nhận thức và hành động để kết quả giám sát ngày càng tốt hơn. Về chương trình giám sát năm 2024, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, chất lượng hiệu quả hoạt động giám sát có tác động quan trọng không chỉ liên quan đến chất lượng của hoạt động lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước mà còn liên quan đến toàn bộ hoạt động của Nhà nước, hoạt động giám sát của Quốc hội không chỉ nhằm mục đích bảo đảm cho pháp luật được thực thi nghiêm chỉnh và thống nhất mà còn đề cao trách nhiệm của các cơ quan nhà nước góp phần đưa pháp luật vào cuộc sống và góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, trong năm 2024, cần tập trung cao độ cho dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân; sẽ ban hành nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội hướng dẫn hoạt động giải trình của Hội đồng Dân tộc và các cơ quan Quốc hội; đẩy nhanh tiến độ sửa đổi, bổ sung các Nghị quyết liên tịch để tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân.

Thực hiện: Huy Vinh - Quốc Hùng