Video Tin trong nước

“Gừng xứ Nghệ” - Cuốn sách độc đáo về văn hóa đất Nghệ Tĩnh

Tập chân dung của Nhà phê bình Đỗ Lai Thúy do Nhà Xuất bản Văn học xuất bản với Viện Nhân học văn hóa xuất bản đã chính thức ra mắt bạn đọc. Gừng xứ Nghệ" là một cuốn sách độc đáo.
19:38 - 08/04/2022

Gừng xứ Nghệ là tập hợp chân dung của hai mươi nhân vật xứ Nghệ, ngoại trừ điểm chung là xuất xứ, thì chứa đựng đủ bản diện và sắc thái, ở nhiều lĩnh vực khác nhau như lịch sử, văn hóa, triết học, ngôn ngữ, văn học, mỹ thuật... từ trung đại, cận đại đến hiện đại. Những nhân vật trong Gừng xứ Nghệ, cho dù có thể đã được biết/ viết đến nhiều, nhưng dưới cái nhìn nghiêng của Đỗ Lai Thúy, lại cho thấy tầm vóc và cống hiến mới, và từ những kiến giải riêng dựa trên cơ sở khoa học của ông, được truy nguyên và phục hồi đúng vị thế của họ.

Gừng xứ Nghệ, tuy không phải là một tổng tập hệ thống và liệt kê đầy đủ danh nhân văn hóa xứ Nghệ, nhưng chắc chắn, qua những phân mảnh quan trọng, cho thấy một dòng chảy văn hóa thường hiện và vẫn đang tuôn trào mạnh mẽ.  Bằng ngòi bút dung hòa nhuần nhuyễn giữa tính khoa học và tính văn chương, Đỗ Lai Thúy dẫn dắt người đọc đến với một xứ Nghệ tồn tại trong tâm thức và nhân cách con người, con người văn hóa.

Huyền Phương - Sỹ Thành

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.