Video Tin trong nước

Hà Nội: Ca bệnh đầu tiên lây thứ phát – 2 lần xét nghiệm RT-PCR âm tính

Trước những diễn biến phức tạp của ca bệnh 812 được công bố sáng nay (9/8), ca đầu tiên lây thứ phát từ bệnh nhân 447, thành phố Hà Nội tiếp tục siết chặt công tác cách ly, khoanh vùng để chống lây lan dịch Covid-19 trong cộng đồng.
15:29 - 09/08/2020

Báo cáo tại cuộc họp, TS Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, sáng nay, Hà Nôi ghi nhận thêm 1 ca lây nhiễm trong cộng đồng thuộc phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Như vậy, tính đến 6h sáng nay (9/8) tổng cộng Hà Nội đã có 7 ca lây nhiễm trong cộng đồng. Điều nguy hiểm ở chỗ ca bệnh 812 là bệnh nhân thế hệ thứ 2, lây nhiễm từ bệnh nhân 447, nguy cơ lây nhiễm thứ phát trong cộng đồng rất cao bởi bệnh nhân 812 đã từng 2 lần âm tính theo phương pháp xét nghiệm RT-PCR.

Tại cuộc họp, ông Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, tình hình Hà Nội đã có ca lây nhiễm thứ phát trong cộng đồng, trong khi việc truy vết các ca F1, F2 vẫn hàng ngày tăng lên. Đặc biệt về công tác xét nghiệm, trong ngày hôm qua, Hà Nội chỉ lấy được hơn 1.000 mẫu, trong khi kế hoạch đặt ra, mỗi ngày phải lấy được 10.000 mẫu.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, với việc ca lây nhiễm thứ phát mà đến lần thứ 3 mới phát hiện dương tính thì đáng lo ngại, trong khi thành phố đang chạy đua với thời gian để lấy mẫu. Ông Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, bằng mọi giá chậm nhất ngày 20/8 phải kết thúc việc lấy mẫu và trong giai đoạn này Hà Nội nguy cơ lây nhiễm cao.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu, các quận huyện còn thiếu vật tư tiêu hao, trang thiết bị dụng cụ bảo hộ thì chủ động mua, nếu chưa mua kịp thì giao CDC Hà Nội đáp ứng. Phải nghiêm túc trong việc xử phạt người dân ra đường không đeo khẩu trang. Ưu tiên đối tượng xét nghiệm RT-PCR về Hà Nội từ ngày 15/7 đến 29/7, còn những đối tượng về từ ngày 8/7 đến 14/7 thì lấy máu để xét nghiệm Elisa. Nghiêm cấm người nhà thăm bệnh nhân. Khi bệnh nhân đến khám, các bệnh viện đặc biệt lưu ý lây nhiễm trong bệnh viện. Thực hiện nghiêm hướng dẫn của Bộ Y tế. Trong 2 ngày, hôm nay và ngày mai tập trung toàn lực lượng đảm bảo an toàn cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia./.

Thực hiện: Cao Thắng – Chí Phương

Mời quý vị xem các Tin tức đã phát sóng tại đây./.