Video Tin trong nước

Hà Nội nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP – Phát huy giá trị văn hóa trong sản phẩm

Hà Nội được đánh giá là vùng có nhiều sản phẩm đặc sắc, tiêu biểu gắn với văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc. Những sản phẩm đó, không chỉ chứa đựng tinh hoa văn hóa mà còn góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.
17:39 - 10/10/2021

Khi chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của TP. Hà Nội khởi động, nhiều chủ thể, địa phương đã đầu tư sản xuất, làm mới những sản phẩm truyền thống, khai thác thế mạnh của địa phương để phát triển thành sản phẩm OCOP có chất lượng, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.

Tận dụng thế mạnh của nông nghiệp địa phương là nguồn nguyên liệu rau củ quả dồi dào, thu hoạch quanh năm. Anh Lê Văn Tám – Giám đốc HTX nông nghiệp Sông Hồng đã mày mò học hỏi, thử nghiệm và sản xuất ra ống hút rau củ quả làm từ các loại hạt ngũ cốc, rau, củ, quả. Ngoài công dụng chính vẫn dùng để uống nước thì loại uống hút này còn có thể xào, luộc, nhúng lẩu thậm chí là rán thành các loại snack để tạo ra những món ăn giàu dinh dưỡng và lạ miệng. Đây là một trong những sản phẩm OCOP tiềm năng 5 sao của TP. Hà Nội.

Tính đến hết năm 2020, thành phố đã đánh giá, phân hạng và công nhận được 1.050 sản phẩm, vượt kế hoạch thành phố giao; trong đó có 17 sản phẩm tiềm năng 5 sao (chiếm 1,6%), hơn 730 sản phẩm 4 sao (chiếm 69,4%), 306 sản phẩm 3 sao (chiếm 29%) của 72 doanh nghiệp, 82 hợp tác xã và 101 hộ sản xuất kinh doanh, giải quyết được trên 5.000 lao động khu vực nông thôn. Nâng cao chất lượng và phát triển sản phẩm OCOP đã trở thành nền tảng để phát triển bền vững khu vực nông thôn.

Để đẩy mạnh chương trình mỗi xã một sản phẩm, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP. Hà Nội đã xây dựng dự thảo kế hoạch thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm thành phố giai đoạn 2021-2025 với mục tiêu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP được chứng nhận đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có ít nhất 30 sản phẩm tiềm năng 5 sao. 

Cụ thể hóa mục tiêu này, thành phố sẽ ưu tiên nâng cấp các đặc sản vùng miền, làng nghề truyền thống, tiếp tục cải tiến, hoàn thiện bộ nhận diện để “nâng sao” cho các sản phẩm. Song hành với đó, thành phố cũng sẽ giám sát chặt chẽ chất lượng của sản phẩm OCOP được cấp sao với chủ trương xuyên suốt là không chạy theo phong trào, xây dựng niềm tin và hướng đến bảo vệ người tiêu dùng khi quyết định lựa chọn ủng hộ các sản phẩm OCOP.

Thực hiện: Tiến Dũng – Lê Hải

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.