Video Tin trong nước

Hà Nội: Vì sao nhiều công trình sai phạm trên đất dành cho đường sắt ngang nhiên tồn tại

Trong các bản tin đã phát sóng, Truyền hình VOV đã phản ánh nhiều vụ việc sai phạm liên quan đến công trình xây dựng trái phép trên đất dành cho đường sắt.
19:24 - 23/09/2022

Tuy nhiên thực trạng này đang diễn ra ở nhiều nơi, đáng nói, sự buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương là nguyên nhân chính dẫn đến các sai phạm ngang nhiên tồn tại, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn tàu chạy.

1 trạm biến áp cùng 3 cột điện ly tâm “mọc lên” trên phần đất của đường sắt, đáng nói, để xây dựng công trình này, Công ty điện lực Long Biên đã ngang nhiên tháo dỡ một phần kết cấu hạ tầng đường sắt Quốc gia mà không được sự đồng ý, chấp thuận của các cơ quan có thẩm quyền. 

Tại buổi kiểm tra, xử lý vi phạm của đoàn Thanh tra Cục Đường sắt Việt Nam, trả lời câu hỏi của phóng viên Truyền hình VOV về tính pháp lý của công trình trên, bà Tô Thị Hạnh – Trưởng phòng Quản lý vật tư, Công ty điện lực Long Biên cho biết: Trước khi đặt trạm biến áp, đã xin giấy phép xây dựng của BQL Dự án quận Long Biên.

Tuy nhiên bà Hạnh lại không cung cấp được bất cứ hồ sơ, tài liệu hợp pháp nào liên quan đến việc thi công xây dựng trên phạm vi đất dành cho đường sắt tại km 4+450. Chưa kể, BQL Dự án quận Long Biên không phải đơn vị có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng, đặc biệt là những công trình liên quan đến hạ tầng kết cầu đường sắt Quốc gia.

Sai phạm của Công ty điện lực Long Biên là rất rõ ràng. Tuy nhiên để hoàn thiện công trình trái phép trên, cần nhiều thời gian, khiến dư luận đặt câu hỏi về trách nhiệm của UBND quận Long Biên và đơn vị trực tiếp quản lý là Công ty CPĐS Hà Hải trong việc ngăn chặn, xử lý vi phạm, bảo vệ hành lang an toàn đường sắt theo Nghị định 56/2018 của Chính phủ. 

“An toàn giao thông là hạnh phúc của mọi nhà” nhưng bảo đảm ATGT nói chung và gìn giữ kỷ cương của pháp luật là trách nhiệm của các cơ quan chức năng. Đừng để khẩu hiệu ý nghĩa này chỉ là những con chữ vô tri, vô giác.

Hải Linh – Đức Thành

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.