Video Tin trong nước

Hưng Yên với sở hữu trí tuệ

Với xu hướng toàn cầu hoá và hội nhập kinh tế quốc tế, hệ thống sở hữu trí tuệ của VN đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ và tích cực. Với thế mạnh phát triển công nghiệp, vấn đề sở hữu trí tuệ tại tỉnh Hưng Yên được quan tâm và coi trọng.
08:57 - 26/11/2023

Hưng Yên với sở hữu trí tuệ

Luật Sở hữu trí tuệ được ban hành lần đầu tiên tại Việt Nam năm 2005, được sửa đổi, bổ sung vào các năm 2009 và 2019, và lần sửa đổi hoàn thiện nhất vào năm 2022, được Quốc Hội thông qua và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2023. 

Từ ngày 23/8/2023, Chính Phủ đã ban hành Nghị định số 65 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Sở hữu trí tuệ về sở hữu công nghiệp, bảo vệ quyền Sở hữu công nghiệp, quyền đối với giống cây trồng và quản lý nhà nước về Sở hũu trí tuệ.

Tỉnh Hưng Yên luôn chủ động và có sự quan tâm đặc biệt đến việc phát triển tài sản trí tuệ, thể hiện qua các chủ trương, chính sách, chương trình hỗ trợ của tỉnh và các địa phương trong tỉnh. 

Chương trình phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2017 – 2020 được phê duyệt với các mục tiêu như: Nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân về sở hữu trí tuệ, năng lực tạo lập và phát triển tài sản trí tuệ; nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm, dịch vụ của tỉnh; hỗ trợ bảo hộ, quản lý và phát triển tài sản trí tuệ cho các thành quả nghiên cứu khoa học và các sản phẩm chủ lực địa phương; tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu sản phẩm sau khi được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đến với công chúng; hỗ trợ đăng ký bảo hộ, quản lý tài sản trí tuệ. 

Không chỉ là 1 trong 10 địa phương có số lượng đơn đăng ký sở hữu công nghiệp nhiều nhất cả nước, tỉnh Hưng Yên hiện nay có nhiều chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận tập thể, cá nhân. Trong đó, có hơn 2000 nhãn hiệu hàng hoá,   với gần 200 kiểu dáng công nghiệp, hàng chục sáng chế đã được bảo hộ tại Cục Sở hữu trí tuệ, Văn phòng Bảo hộ giống cây trồng.

Hiện nay, có 30 nhãn hiệu cộng đồng đã được đăng ký bảo hộ thành công như nhãn hiệu chứng nhận Sen Hưng Yên, Long nhãn Hưng Yên, Cam Hưng Yên, Vải trứng Hưng Yên, Mật ong hoa nhãn Hưng Yên…Bên cạnh đó, các nhãn hiệu chứng nhận cho các làng nghề và sản phẩm truyền thống như Hương Thôn Cao, Hoa cây cảnh Phụng Công, Chạm bạc Phù Ủng…

Ngoài ra, các sáng chế, kiểu dáng công nghiệp và giải pháp hữu ích của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh Hưng Yên cũng tăng về số lượng qua các năm, được ứng dụng vào thực tiễn và mang lại hiệu quả cho các doanh nghiệp, hợp tác xã.

Thực hiện: Bá Phước - Anh Phương - Thu Hoài