Video Tin trong nước

Khó khăn trong triển khai vé xe khách điện tử tại Hà Nội

Theo quy định mới của Luật quản lý thuế, từ 1/7, tất cả các doanh nghiệp phải sử dụng hóa đơn điện tử. Và theo đó thì vận tải hành khách cũng thuộc đối tượng điều chỉnh của thông tư này, thế nhưng thực tế việc triển khai vé xe khách điện tử ở Hà Nội hiện đang gặp rất nhiều khó khăn.
19:09 - 20/08/2022

Tại bến xe Giáp Bát, máy bán vé tự động được lắp đặt chưa nhiều, bộ phận thường trực trực tuyến bán vé trên hệ thống chỉ đếm trên đầu ngón tay, số lượng khách mua vé điện tử hầu như không có. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp vận tải cũng đang gặp nhiều khó khăn do phát sinh chi phí khi triển khai hoá đơn điện tử.

Đa phần các bến xe tại Hà Nội hiện vẫn đang áp dụng hình thức cũ, truyền thống đó là xé vé trả tiền như trước đây. Việc áp dụng vé xe điện tử đối với loại hình xe khách tuyến cố định chỉ được 1 vài doanh nghiệp vận tải lớn tự thực hiện, với những phần mềm và công cụ vận hành riêng biệt, đặc trưng của doanh nghiệp đó. Còn đa phần các doanh nghiệp vận tải nhỏ lẻ với số ít đầu xe đăng ký trong bến thì chưa thể thực hiện hoặc chưa thích ứng kịp thời với sự thay đổi này. 

Thực tế hiện nay, các doanh nghiệp vừa và nhỏ còn rất mơ hồ về việc ứng dụng khoa học công nghệ trong kinh doanh lĩnh vực vận tải. Trong khi, mỗi người dân đi 1 chuyến xe lại phải cài ứng dụng của 1 nhà xe, dẫn đến tình trạng thiếu tính đồng bộ và gây khó khăn cho người sử dụng. Bài học về những vướng mắc trong việc triển khai hóa đơn điện tử thời gian qua tại các bến xe phía Nam là kinh nghiệm mà các bến xe tại Hà Nội cần rút ra.

Thu Hương – Trọng Khánh

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.